Rắn trong huyền thoại – phần cuối

Tokoyo và con rắn biển trong huyền thoại Nhật Bản. Phần 1, phần 2, phần 3, phần 4

Theo huyền thoại Nhật Bản, Tokoyo là con gái của hiệp sĩ Oribe Shima, người không hiểu vì lý do gì đó đã làm phật lòng hoàng đế và biến mất. Hiệp sĩ Oribe Shima là người thành lập một làng nhỏ ở quần đảo hoang vắng Oki. Buồn bã vì nhớ cha Tokoyo bán hết tài sản đi đến Akasaki một vùng ven biển nơi đó nàng có thể nhìn thấy quần đảo Oki. Mặc dù Tokoyo hết lời năn nỉ những người dân chài vẫn từ chối không đưa nàng ra nơi quần đảo. Họ bảo rằng Oki ngăn cấm tất cả mọi người không được ra vào.

Một đêm, Tokoyo trộm một chiếc thuyền và một mình chèo thuyền ra đảo. Mệt mỏi nàng ngủ quên trên bờ biển và sáng hôm sau nàng bắt đầu đi tìm cha. Đi được một đỗi Tokoyo gặp một người dân chài, nàng hỏi ông ta có gặp bố của nàng không. Anh dân chài trả lời không và dặn nàng muốn đi tìm cha thì không được nhắc đến tên bố nếu không nàng sẽ gây tai họa cho nhiều người. Vâng lời, nàng đi khắp nơi trên đảo để tìm kiếm nhưng tuyệt nhiên không nhắc nhở đến tên bố.

Một buổi chiều sẩm tối, nàng đến gần bệ thờ đức Phật và sau khi cầu nguyện, nàng ngủ quên. Nhưng ngay sau đó nàng bị tiếng khóc đánh thức. Ngước mặt nhìn lên nàng thấy một đứa bé gái và một nhà sư. Nhà sư này dẫn bé gái đến bờ đá dựng và sắp sửa xô bé gái xuống biển và ngay lập tức Tokoyo chạy đến ngăn chận nhà sư. Nhà sư thú nhận là ông bị bắt buộc thi hành nghi lễ tế dâng đứa bé để làm vui lòng con ác thần Okuninushi. Nếu không cúng tế một đứa bé gái hằng năm con ác thần này sẽ nổi giận và gây bão tố lụt lội giết chết dân thuyền chài.

Tokoyo tình nguyện thế chỗ cho cô bé, nàng bảo rằng vì mất cha nàng không còn tha thiết sống nữa. Tokoyo quay sang cầu nguyện đức Phật lần nữa và nàng ngậm con dao găm rồi nhảy xuống biển. Mục đích của nàng là đi tìm săn con ác thần, giết nó để trừ hại cho dân làng.

Lặn sâu xuống đáy biển Tokoyo tìm thấy một hang sâu. Bên trong thay vì tìm thấy tên ác thần nàng thấy có một pho tượng giống như hoàng đế đương thời. Nàng định phá hủy bức tượng nhưng đổi ý nàng giắt bức tượng vào thắt lưng và bắt đầu bơi lên.  Vừa lúc nàng rời hang, nàng phát giác ra một con rắn biển khổng lồ. Không sợ hãi nàng tiến đến gần và đâm con rắn biển mù mắt. Vì mù, con rắn biển không thể vào trong hang, và nàng nhân dịp ấy mà tấn công và cuối cùng giết nó.

Khi Tokoyo lên bờ, vị tu sĩ và cô bé đưa nàng vào trong làng và hành động anh hùng của nàng lan truyền khắp nơi. Vì hoàng đế bấy lâu nay mang một chứng bệnh kỳ lạ bỗng dưng hết bệnh. Nhận ra mình vừa thoát khỏi một cơn trù ếm ông vui mừng ra lện phóng thích hiệp sĩ Oribe Shima. Hai cha con Tokoyo vui mừng trở về thành phố của họ. (Trích tự điển bách khoa huyền thoại do Arthur Cotterell và Rachel Storm biên soạn).

Tokoyo
Tokoyo

4 thoughts on “Rắn trong huyền thoại – phần cuối”

  1. Chị, nhờ những entry này của chị em “có vốn” để kể chuyện cho cháu em, chứ nhiều lúc em hết vốn! Hi hi, Cám ơn chị thật nhiều, hay và hấp dẫn.

Leave a comment