Tập Tài chí trong công viên

Mấy tấm ảnh này chụp từ hồi 28 tháng 10 năm 2014, lúc cây lá chỉ mới bắt đầu đổi màu. Tối nay đang ngủ tự nhiên thức dậy, trong khi chờ đợi buồn ngủ trở lại thì tôi viết lăng nhăng chút thôi.

bức tường ivy

Dây thường xuân leo trên tường của cơ quan cảnh sát. Chụp bức tường mà hơi ngại ngại vì sợ cảnh sát rầy. Dọc theo hàng rào là cây burning bush. Loại cây này mau lớn mọc mạnh. Hôm 28 tháng 10 nó đỏ như vầy, nhưng bây giờ đã rụng hết lá chỉ còn cành khô. 

hàng cây bên đường

Đứng ở chỗ hàng rào trước cơ quan cảnh sát chụp ngược lại. Đây là hàng cây trước mặt bên kia đường của nhà hát thành phố. 

trước nhà hát thành phố

Đứng ở bên kia đường chụp nhà hát thành phố. Cây có lá vàng, lá nhỏ như lá cây điệp. 

trái khô

Trái của nó như thế này. Có phải là trái điệp không? 

hàng cây trong công viên

bảng mời tập tài chí

tập tài chí ở công viên

Từ trước nhà hát thành phố đi bộ chừng vài chục mét là tới một công viên ở ngay giữa trung tâm thành phố. Thành phố được trùng tu rất đẹp. Trong công viên mỗi thứ ba từ 12 giờ đến 1 giờ có thầy dạy tài chí miễn phí. Tôi về nhà kể chuyện cho con nghe. Cô út bảo rằng bây giờ mẹ thật sự là bà già. Cô nhấn mạnh chữ thật sự. Tôi không ngại già, chỉ hỏi lại tại sao con bảo là thật sự. Cô trả lời, tại vì mẹ tập tài chí trong công viên. Người Mỹ đi chậm nên giờ này đem tài chí ra công viên tập, trong khi người Trung quốc ra công viên khiêu vũ các điệu vũ Tây phương.


trái chín hoang

hai trái tim vàng


Gần chỗ tập tài chí có cái cây có trái như thế này. Chẳng giống táo chẳng giống lê chắc chắn là không giống trái tầm ruột bên mình. Không giống nhưng vẫn gợi nhớ.

tường vi trắng


Tiếp tục đi bộ từ military park đến Washington Park, thấy bồn hoa tường vi vẫn còn nở xum xuê, đa số là tường vi hồng và đỏ, hôm ấy thấy có vài đóa hoa trắng. Nhưng trong vườn anh, cụm tường vi vô tình vẫn nở thêm một đóa…

sặc sỡ


Gom mấy chiếc lá rơi chung quanh cụm tường vi thấy màu sắc rực rỡ như thế này.

triển lãm tranh


Đổi hướng khác đi bộ trở về chỗ làm, băng qua hành lang nối liền hai tòa building lớn, thấy người ta triển lãm tranh.


lá chín


Buổi chiều về trong bóng chiều chập choạng, thấy cái cây cạnh nhà xe có nhiều lá đỏ nên chụp đại một chiếc lá này. Nguyên một chùm lá rối rắm tôi cắt tấm ảnh ra chỉ lấy chiếc này vì nó rõ nhất.


Bây giờ thì đi ngủ trở lại.

19 thoughts on “Tập Tài chí trong công viên”

    1. Bác Phạm trả lời giúp rồi. Tài chí ở Wiki Việt có bài Thái Cực Quyền nói về tài chí. Đó là một bài tạm gọi là bài tập võ, qua bài này người ta múa những thế võ nhưng thật chậm để rèn luyện sức khỏe bên trong. Nếu múa nhanh đánh mạnh và sử dụng những thế võ này một cách hữu hiệu có thể tự vệ được vì những đường võ này không chủ yếu tấn công. Múa quyền chậm, người tập có thể tăng mức giữ thăng bằng để không dễ bị ngã (người già thường yếu đuối). Cách múa quyền nhẹ nhàng có thể giúp máu huyết lưu thông và tránh được sự đau nhức ở các khớp xương vì người già thường hay bị đau khớp. Nói chung, đây cũng là một cách người ta họp mặt nhau để trò chuyện và luyện sức khỏe. Người già thường cô độc, khiêu vũ cần hai người, tài chí thì có thể tập một mình.

  1. Chùm quả như quả Bồ Kết quê mình, chắc là giống Phượng. Hoa Tường Vi rất đẹp và khác.
    Tập tài chí là thể dục dưỡng sinh, bạn Giáo à, nó nhẹ nhàng, hợp với người già.

  2. “Ta về đếm lá thu mơ/ Thấy trong mộng cũ một tờ kinh xưa” (Thơ VNG). Mùa Thu nơi Tám ở, mùa thu dưới cái nhìn của Tám thật dễ thương. Trái màu vàng cũng đẹp, nếu HN gặp sẽ ăn thử coi thế nào!

    1. Cám ơn HN đã tặng hai câu thơ. Dù Tám thích những câu thơ như thế này, nhưng bản tính nặng về phân tích, Tám thường tự hỏi, lá thu mơ thì có liên quan gì đến mộng cũ. Và giấc mộng thấy trang kinh xưa thì có ý nghĩa gì. Người ta bảo đọc thơ chỉ cần cảm nhận mà Tám thì cứ hay thắc mắc về ý nghĩa dù đã phục lắm rồi cái hình ảnh rất đẹp, âm thanh rất mềm của những câu lục bát.

      Những loại trái này, thường có vị chua chua, ngọt ngọt, và chát chát. Chua và chát là phần lớn. Tám ít khi thử trái hoang, sợ độc. Nhiều khi bứt thử, liếm một cái sau đó sợ rủi mà nó độc làm đứt cái lưỡi là hết nói.

Leave a comment