Tháng Ba năm 2015

tháng ba 2015
hai cây kem
hứng tuyết
anh đào
redbud đóng tuyết
lối thiên thai
cành dưới tuyết
nụ hoa tuyết
rừng sau nhà kho
wonder land
dây treo tuyết

Hôm qua tuyết rơi dày khoảng 10 inches, tương đương hai tấc rưỡi. Lúc giữa trưa tôi phụ ông Tám xúc tuyết được một lúc. Buổi chiều ông làm một mình. Sáng thức dậy thấy trên mặt đất có thêm một lớp tuyết mỏng nữa.

Trời rất lạnh. Sáng nay thấy có trăng. Ánh trăng trên tuyết đẹp huyền ảo quá, làm sao mà chụp được vào ảnh đây? Không phải cái đẹp của thiên nhiên bao giờ mình cũng ghi lại được. Thí dụ như đi làm về ngang một bãi đất hoang phủ đầy tuyết. Gió thổi tuyết trên mảnh đất bay mù mịt như khói tỏa sương lan. Cảnh Bồng Lai đẹp đến thế là cùng.

Nhớ một bài thơ của Transtromer. Không phải là bài thơ vui, nhưng có nhắc đến ánh trăng và tuyết. Bài này là đoạn chót trong bài Six Winters

Tonight snow-haze, moonlight.
The moonlight jellyfish itself
is floating before us. Our smiles
on the way home.
Bewitched avenue.

Trăng ngời bóng tuyết lay
Lụa trăng chập chờn bay
Mỉm cười theo hoa trăng
Trên đường về ngất ngây.

36 thoughts on “Tháng Ba năm 2015”

  1. Trăng đêm qua tròn cao, chiếu sáng xuống tuyết, đẹp. Mây mỏng bay qua làm mình thấy như trăng nó chạy nhanh trên trời! Sáng nay lạnh, nhưng da trời thật trong, xanh.

  2. Nhìn hình ảnh của Bà Tám chụp nàng tuyết cũng như hình của Ngoại tụi nhỏ và các ng` ở xứ lạnh mà cái Quỳ cũng cảm thấy lạnh lây luôn nè. Hình ảnh đẹp mà sao cứ thâý lạnh quá đi thôi.

      1. 😀😀😀 bà Tám đừng có mà ăn thiệt, tuyết ở trên núi rừng hoang sơ may ra còn sạch, chứ ở đô thị ô nhiễm chì thứ thiệt á 😀😁

        1. Vọng gác ôm sầu
          Gác vọng chìm sâu
          Tàn đêm tan tuyết rã mộng đầu
          Trăng không soi bóng trên nền tuyết
          Ta thấy ta hình trong bóng đen.

            1. Cám ơn nhị vị thi sĩ K. và BB. đã cảm hứng họa thơ với nhau. Đa tạ, đa tạ. Chắc phải dùng chữ long trọng và nhấn mạnh nhiều lần mới nói hết lời cám ơn.

  3. Trời ơi tuyết loại này đẹp lắm nè mà chị chụp lại được càng đẹp hơn. Em chưa bao giờ dám cầm máy chụp tuyết kiểu này vì quá lạnh em rất làm biếng. Hồi xưa lúc ở boston và chưa có con, tuyết kiểu này đám bạn rủ nhau lên núi Berkshires ngắm tuyết. Cái lạnh ở trên núi nó khác cái lạnh trong thành phố nha chị nhưng nó lại rất là lạnh. Lạnh êm đềm.

    1. Tuyết mềm, hơi ướt, không gió, nó bám lâu lắm thành ra cảnh đẹp. Nếu đừng làm biếng, mặc áo cho ấm, đeo găng cho kín lên trên núi nhiều chỗ đẹp mắt. Chỉ sợ xe mắc kẹt tuyết không ra được, sợ té, sợ xe trơn có thể gây tai nạn, sợ đủ thứ. Chiều đi làm về nhìn mấy cây thông cao còn phủ tuyết trắng, mấy hàng rào làm bằng cây tùng bé bé, viền tuyết, đẹp quá. Mùa đông ở trong nhà, thấy đẹp và thanh tịnh, thiền lắm, khó tả. Một tiếng quạ kêu, làn khói trắng bốc lên từ ống khói lò sưởi, mùi củi khô, cành cây gãy, nhúm tuyết rơi, tất cả đều là hình ảnh của một bài thơ viết bằng thiên nhiên.

    1. Cám ơn Nhàn. Trông ảnh thì thấy thế, chứ ông xã chị dọn tuyết mãi cũng mệt. Ai cũng mong đây là trận tuyết cuối cùng.

Leave a comment