Tiếng súng khi xưa

Một giọng hát và một bài hát có thể thay đổi thành kiến về một người. Tôi thuộc trường phái cổ lỗ sĩ. Hằng ngày thấy báo chí trên mạng nhắc đến Lady Gaga với những bộ tóc dị hợm, tôi có thành kiến với nàng. Sáng nay thấy trên trang của một người bạn trẻ đăng video clip một cậu bé hát bài Bang Bang, bài hát ngày xưa đã đưa Thanh Lan, và sau đó là Thanh Mai lên đài danh vọng. Bài hát lời Việt có vẻ vui nhộn hơn bài hát Mỹ. Tôi nhớ đã từng nghe Nancy Sinatra hát bài này buồn nhức nhối.

Tôi từng nghĩ rằng khó có người nào hát bài này truyền đạt tình cảm hơn Nancy Sinatra. Cho đến khi sáng nay tôi nghe Lady Gaga hát bài này. Giọng hát thật khỏe, thật vang, thật não nùng. Thỉnh thoảng tôi bắt gặp cái nhìn xa vắng như thể người hát nhìn vào quá khứ đã xa nhưng vẫn còn gây đau đớn. Đến cuối bài tôi nghe tất cả uất nghẹn thống thiết được truyền vào giọng hát. Và tiếng kèn đồng và tiếng dương cầm càng làm người nghe bài hát, nói về mối tình không được đáp lại của một cô bé giàu tình cảm, nhức nhối hơn. Quên chưa kể thỉnh thoảng nàng bước vài dance steps thật nhuyễn.

Ngày ấy tôi lên năm và hắn lên sáu. Chúng tôi cỡi ngựa làm bằng nhánh cây. Hắn mặc quần áo đen, còn tôi thì mặc quần áo trắng. Chúng tôi chơi trò bắn nhau và hắn luôn dành phần thắng.

Bang bang, hắn chĩa súng bắn tôi. Bang bang, tôi ngã xuống đất. Bang bang, tiếng súng sao mà ghê rợn. Bang bang, cưng của tôi giết tôi, hạ thủ chẳng lưu tình.:-)

Mùa này đến mùa khác, thời gian trôi qua. Khi tôi lớn lên, bắt đầu biết yêu, tôi hay bảo rằng hắn thuộc về tôi. Hắn luôn cười rồi nói. “Em nhớ không, chúng mình thường hay chơi trò bắn nhau ấy?” Tôi bắn gục em. Bang bang, em ngã nhào trên sân. Bang bang, tiếng súng thật là ghê rợn ấy. Bang bang, tôi đã từng bắn gục em.

Nhạc trổi lên và người ta ca hát. Nhưng âm nhạc ấy không dành cho tôi. Không có tiếng chuông nhà thờ gióng lên cho lễ cưới của tôi. Anh ấy bỏ đi, tôi chẳng hiểu vì sao. Mãi cho đến giờ này, thỉnh thoảng mỗi khi nghĩ đến tôi vẫn rơi nước mắt.

Anh ấy bỏ đi chẳng một lời từ tạ. Chẳng buồn giải thích dối quanh. Bang bang, anh ấy hạ gục tôi. Bang bang, tôi ngã xuống đời. Bang bang, tiếng súng tàn nhẫn lạ. Bang bang, người tôi yêu suốt đời lại có thể nhẫn tâm bắn gục tôi.

I was five and he was six
We rode on horses made of sticks
He wore black and I wore white
He would always win the fight.

Bang bang, he shot me down
Bang bang, I hit the ground
Bang bang, that awful sound
Bang bang, my baby shot me down

Seasons came and changed the time
When I grew up, I called him mine
He would always laugh and say
“Remember when we used to play?”
Bang bang, I shot you down
Bang bang, you hit the ground
Bang bang, that awful sound
Bang bang, I used to shoot you down

Music played and people sang
None for me. No church bells rang
Now he’s gone, I don’t know why
And ’till this day, sometimes I cry

He didn’t even say goodbye
He didn’t take the time to lie
Bang bang, he shot me down
Bang bang, I hit the ground
Bang bang, that awful sound
Bang bang, my baby shot me down

25 thoughts on “Tiếng súng khi xưa”

  1. bài đầu tiên của cô nàng này lọt vào tai tui là bài Bad Romance 🙂 nhạc của cô nàng này hát tương đối dễ nghe và lời thì đôi lúc khá shock 🙂 Tại bà chị đi tàu điện nên không có dịp nghe radio, tui hay nghe radio để xem giới trẻ bi giờ ra sao, hoặc lỗ tai mình đã chớm già chưa 🙂

  2. Cũng vì “cổ lỗ sĩ”, định kiến nên em chưa một lần nghe Lady Gaga. Hôm nay qua chị, nghe phần giới thiệu, nhất là phần chuyển ngữ tiếng Việt lời bài hát thật tuyệt, thế là… cũng thay đổi 😀

    1. Buồn thiệt. Trong bài không nói gì đến nước mắt nhưng mình nghe nhân vật oán trách gặm nhắm, mấy chục năm vẫn không quên cách người ta đối xử tệ bạc với nàng.

  3. Đoạn này chị dịch thích quá: “Bang bang, hắn chỉa súng bắn tôi. Bang bang, tôi ngã xuống đất. Bang bang, tiếng súng sao mà ghê rợn. Bang bang, cưng của tôi giết tôi, hạ thủ chẳng lưu tình”.
    Thực ra nếu chị có nghe Lady Gaga, trước đó có một bản cũng rất jazzy là “Marry The Night”

    Em càng ngày càng thấy Gaga càng chán.. nhưng album làm chung với Tonny thì em khá thích!

  4. cháu thì là một đứa khá bảo thủ và đã thích bài hát gì rồi thì gần như 99% sẽ không còn hứng thú với những bản cover nữa, đặc biệt đây lại là bài hát trong Kill Bill – bộ phim cháu rất yêu thích của Quentin Tarantino. Nên trong lòng cháu trước giờ chỉ duy nhất một bản của Nancy SInatra :”>

    1. Cô cũng có xem Kill Bill nhưng chẳng hiểu sao không nhớ có Nancy Sinatra hát bài này. Giọng bà ấy hát chậm rãi, dịu dàng, buồn nhẹ nhàng, nhưng không khỏe bằng giọng của Gaga. Cháu có nghe Nancy Sinatra hát summerwine không? ngọt ngào trữ tình lắm.

      1. Bài hát của Nancy được dùng ngay phần introduction ở đầu phim nên cũng hay bị nhiều người bỏ qua cô ạ. Cháu thì mê cả hai bố con nhà Sinatra lắm luôn XD

  5. qua tin tức Gió có biết Lady Gaga với thời trang quái dị,, nhưng hôm nay nghe cô nầy hát bài Bang bang – nghe thôi chứ không nhìn, thì với giọng hát khõe và diễn tả được nội tâm khi hát. Cám ơn, vì nhờ Tám mà mình mới chịu nghe Lady Gaga hát

  6. Cô Lady Gaga này quá tài năng và đúng là một nghệ sĩ biểu diễn (performer) thực thụ, thấy cổ hát thể loại nào cũng được hết và diễn rất chất, lúc đằm, lúc phá phách, lúc quái dị, nhưng thích nhất là hát jazz với Tony Bennett.

  7. Cháu tuy tuổi còn trẻ nhưng gu nhạc lại khá cổ lỗ sĩ, nhưng không bởi vì vậy mà cháu không tìm hiểu xu hướng của “giới trẻ” ngày nay ra làm sao, thỉnh thoảng cháu vẫn ép mình nghe những sáng tác mới, của những người trẻ, cảm giác khó chịu có, thoả mãn có và nhạt nhẽo cũng có…. Bài nào không thể nghe nổi đến câu thứ 2 thì cháu sẽ không bao giờ nghe nữa. Lady Gaga có những bài cháu công nhận là hay, cũng có những bài cháu lắc đầu 😀

    1. Cô chỉ mới nghe Gaga lần đầu. Những bài sau không thấy hay như khi nghe cô hát bài He Shot Me Down nữa. Bạn đọc giới thiệu và cô có nghe The Sound of Music, nhưng đã lỡ nghe Julie Andrew hát rồi thì phải so sánh Gaga với Julie và thấy không bằng.

  8. Lady Gaga hát bài này mang phong cách khác hẵn. Tuy nhiên cháu thấy phong cách của Lady Gaga mang tính sáng tạo rất cao.

  9. Em cũng đã thay đổi hoàn toàn định kiến về Lady Gaga sau album của nàng với Tony Bennet 🙂

    1. Mình nghĩ nếu mình nhìn qua khỏi lớp vỏ hào nhoáng hay gai góc của mỗi người thì chắc là sẽ thấy rõ tài năng hay chân tướng của họ, Hương nhỉ?

Leave a comment