Mấy tấm ảnh vụn

Gọi là ảnh vụn vì nó là những tấm ảnh nháy đại trên đường đi bộ. Bây giờ thì tôi thuộc đường đi coi như tám chục phần trăm của toàn bộ Watchung Reservation với diện tích gần 2000 mẫu (acres). Sau mùa đông ai cũng cố gắng khôi phục lại thân thể. Sáng sớm thấy người ta chạy bộ, đạp xe lên dốc núi mà thán phục. Sức khỏe tôi xuống dốc nhiều, mệt thường xuyên, nhưng cố gắng vận động cho chậm đường xuống dốc. Thứ Bảy đi bộ ba tiếng. Chủ Nhật đi bộ bốn tiếng. Có những chỗ lên dốc tôi đi rất chậm. Lúc sau này không đi theo mấy cái nhóm hiking nữa vì họ đi nhanh, theo họ sợ đứng tim mà chết dọc đường.
ladybug
Dọc đường bắt gặp nàng lady bug đang tắm nắng trên cây.
gió lay bông sậy
Khoảng 9 giờ sáng, nắng chưa gay gắt lắm, đi ngang một cánh đồng đầy cây lau.
chơ vơ
Như một ngón tay gãi trời xanh.
sơn thù du
Một đóa sơn thù du (dogwood) trắng đầu mùa.
quảng đường mòn
Một con đường nằm ngoài hiking trail nhưng tôi thử làm một cuộc thám hiểm. Đoạn đường này bắt ngang bên trên đường cao tốc 78. Hai bên đường có hàng rào rất cao. Mùa thu, dây leo tường xuân màu đỏ thắm thả từ trên đường này lòng thòng, lái xe dưới đường 78 nhìn lên rất đẹp.
tầng lớp
Một cánh đồng lau phơi mình trong nắng sớm. Bên trong là một cái trail dẫn đến khu nhà bỏ hoang.
như cánh bướm xanh
Sơn thù du đầu mùa, mới nở, nhìn từ xa như những cánh bướm xanh đậu chi chít trên cành.

Masters of Photography
Ảnh này thì không chụp ở đường đi bộ, mà scan từ quyển sách hướng dẫn của bộ phim cùng tên. Ở thư viện địa phương của tôi có một loạt sách vở, phim ảnh, có tên là The Great Courses. Tôi đã nghe và xem nhiều “bài học” như loạt phim này. Tôi muốn giới thiệu đến các bạn yêu thích bộ môn nhiếp ảnh mấy tuần nay nhưng tôi bận quá, mệt quá, và lười quá, viết chẳng thành câu.

Đây là một bộ phim bao gồm bốn DVD. Mỗi DVD có chừng năm hay sáu bài được thuyết trình bởi hai hay ba nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, phóng viên cộng tác với tạp chí National Geographic lâu năm. Tay nghề của họ chừng hai ba chục năm trở lên. Nếu bạn say mê bộ môn nhiếp ảnh, bạn sẽ thích bộ phim này. Nói về mặt giải trí, thì đây là một bộ phim thu hút, tuy nhiên bạn sẽ có lúc bực mình vì lối nói ề à của một vài giảng viên. Tôi thích những người thuyết trình viên nói nhanh và ngắn gọn. Nói về mặt kiến thức, ngoài kỹ thuật nhiếp ảnh, bạn sẽ được đưa đến những chân trời xa lạ, tiếp xúc với nhiều văn hóa khắp nơi trên thế giới. Tôi thấy có nói về thú vật ở trong rừng Cúc Phương, những loại thú hiếm quý thế giới mới được biết đến trong rừng này. Những nhà nhiếp ảnh bậc thầy này, vẫn bảo rằng họ học thêm từng ngày, thế thì tôi không nên lấy làm xấu hổ với ảnh của mình.

Xem đi xem lại bộ phim này, và muốn có để làm tài liệu nghiên cứu học thêm, tôi tìm trên Amazon thấy đề giá 190 Mỹ kim. Dù rất đáng tiền nhưng tôi hà tiện nên không mua.

32 thoughts on “Mấy tấm ảnh vụn”

  1. ảnh chụp đẹp quạ ạ ;_;
    hình chụp em bọ sao thấy e lệ điệu đà gì đâu 😛
    cuối ngày xem ảnh trời xanh cây xanh cái gì cũng xanh vui quáaaaa!!!
    à, tự dưng nhớ ra là (mấy nghìn năm) hồi trước con đã từng đọc blog của cô và rất thích bài về hoàng tử hay công chúa ếch rất dễ thương, mà giờ kiếm lại không thấy đâu cả, huhu.

  2. Cám ơn bà chị giới thiệu sách, mới lục thư viện dưới này, không có 😦

  3. Cô chụp hình quá đẹp, cháu cũng giống cô là có cái tính thích đi bộ để chụp hình 🙂

    1. Cám ơn cháu. Cháu chắc đã đỡ đau đầu gối chứ? Đi bộ dễ chịu cho mấy khớp xương hơn đạp xe và chạy. Và mình có thể thong thả chụp ảnh.

  4. “Đọc” bài phóng sự ảnh của chị Tám, thích quá! Cám ơn Chị đã giới thiệu bộ DVD học chụp hình. Hôm nào rảnh tôi ra thư viện hỏi thừ, hy vọng bên này cũng có.

    1. Nếu thư viện chưa có, N. có thể yêu cầu họ mua. Thư viện nào cũng có cho phép độc giả yêu cầu thư viện mua những sách báo phim ảnh cần dùng.

  5. Cháu mà đi bộ là thở không ra hơi, không còn tâm trí nào chụp hình. Phục bà Tám lắm.

  6. Ảnh vụn mà đẹp quá Bà Tám ơi. ❤ Mà Bà Tám đi bộ, rồi còn chụp ảnh đẹp vậy là nhất rồi nhen.

    Cám ơn Bà Tám giới thiệu The Great Courses luôn nè. Để coi thư viện gần nhà có hông, sẽ mượn về xem thử coi sao.

  7. Chụp hình kiểu “đan(g) giỡn” cũng đẹp quá chừng bà Tám ôi. Xem phim hướng dẫn chụp ảnh lắm lúc bị đọng, vì thực tế những nhiếp ảnh gia của National Geograph họ có điều kiện tài chánh và thời gian nên cho tấm nào cũng ăn chắc. Chụp như bà Tám vậy mà vui hơn lại ít kinh phí. ☺

    1. Chụp cho vui thì sao cũng được. Với những người chụp ảnh của National Geographic thì đó là nghề là nghiệp là sáng tạo là lẽ sống. Học thì học chứ theo thì không nỗi NMK ạ. Chỉ riêng chuyện sắm đồ nghề, vác đồ nghề vào rừng, leo núi, ăn dầm nằm dề để rình, chờ, chụp từng tấm ảnh cho được perfect là thấy khó vô cùng. Nhiều khi phải có sức khỏe và bền bĩ vô cùng mới làm như họ được. Tuy nhiên nghĩ đến quá trình họ làm ra tác phẩm, thấy phục họ quá. Họ cống hiến toàn vẹn cho nghệ thuật, mỗi một giây phút sáng tạo là một giây phút họ sống hết mình.

  8. Hình đẹp quá cô Tám ❤ thích tấm hình cỏ lau quá. Ở Sài Gòn, khu quận 7 hay Hóc Môn cũng có cỏ lau vầy. Bạn con chụp ảnh cưới ở đây, đẹp lắm.
    Để kím phim này coi, có vẻ hay quá, thấy gì có NatGeo là thấy thích rồi. Lần con đi hang Tú Làn ở Quảng Bình, mệt mà đẹp dã man. Vậy mà đi xong về mới phát hiện ra account của mấy nhiếp ảnh gia NatGeo cũng đi Tú Làn và chụp lại, đẹp ơi là đẹp, cảm giác như mình chưa tới đây…

      1. Dạ, hihi, ngại quá, cái blog là để con luyện tiếng Anh à, cô cũng thấy con viết toàn lỗi không mà 😛 Do không có giao tiếp tiếng Anh thông thường nhiều nên con viết để giữ phản xạ.

  9. Hình cô chụp đẹp quá trời à ❤ Cháu muốn hỏi là cô dùng máy gì để chụp thế ạ? Cháu cũng thích chụp hình lắm 😀

Leave a comment