Trong tiếng cỏ cây

lá thắm
lá thắm
Bóng mùa thu
Bóng mùa thu
ửng màu son
ửng màu son
Cattail
Cattail
Khi mùa đang tới
Khi mùa đang tới
Rèm lá thông
Rèm lá thông
cỏ đuôi mèo bên hồ thu
cỏ đuôi mèo bên hồ thu
chiếc lá lung linh
chiếc lá lung linh
Đàn ngỗng trời bên nhà thủy tạ
Đàn ngỗng trời bên nhà thủy tạ

Ta nghe trong tiếng cỏ cây, có một đời lặng lẽ đi qua…

Một người trong họ hàng vừa qua đời. Mùa Thu luôn làm tôi nghĩ đến những cuộc đời đến tuổi về chiều, những chiếc lá lặng lẽ rơi trong đêm. Anh ấy tiếc đã không đi chơi ngay khi mới về hưu.

Mùa Thu ở đây có những ngày trời rất đẹp, mát mẻ, không khí trong lành. Chung quanh nhà tôi, hạt acorn (trái của cây sồi) rơi đầy. Nhiều khi trong đêm, nghe tiếng hạt rơi rồi lăn trên thềm nhà xuống mặt đất, cứ tưởng như tiếng trống, một loại trống nhỏ Taiko của người Nhật. Cây cối vẫn còn xanh, nhưng cứ qua đêm, là thấy lá chín vàng hơn một chút hay đỏ hơn một chút.

Trời này cứ làm người ta thèm đọc thơ, nhất là những câu hài cú của nhà thơ Ba Tiêu (Basho)

Deep autumn –
my neighbor,
how does he live, I wonder?

Thu tàn sắp sang đông,
người hàng xóm
Còn sống nơi đó hay không?

22 thoughts on “Trong tiếng cỏ cây”

  1. Em xin chia buồn cùng chị Tám – đời người ngắn ngủi quá nên em vẫn tự nhắc mình phải ghi nhớ để sống that trọn vẹn với người và với đời

  2. Em xin chia buồn với chị và gia đình.

    cây cối chín vàng qua đêm….thật hay! em thích cảm nhận này của chị. em đang nghĩ hình như con người ko may mắn như cây cỏ……cây cỏ chín vàng rồi lại xanh…….người ta chín vàng rồi thì chỉ nâu dần nâu dần đến khi hoá kiếp thôi….

  3. Mình chia buồn với gia đình BT.
    Mình thấy từ giã cuộc đời vào mùa thu có thể mình dễ chấp nhận hơn (nghĩ đến lời hát “goodbye my friend it’s hard to die when all the birds are singing in the sky…)

  4. Em chia sẻ nỗi buồn của chị Tám . Đời người ra đi ở tuổi nào cũng đều buồn. Vẫn biết rồi ai cũng sẽ đến một ngày. Chỉ xin mình đừng là người cuối cùng. Trong bất cứ cuộc chia ly nào người đi cũng ít buồn hơn người ở lại theo em.

  5. Hôm nay Dã-Thảo mới đọc đến bài này. Chia buồn muộn nhé Hà, gần ba năm rồi, thời gian làm lành các vết thương, nhưng vết thẹo vẫn còn.

Leave a comment