Nhặt nhạnh

Có một đêm trời lạnh, Nora nhảy lên giường của tôi, chen vào giữa, rúc vào trong chăn, dúi đầu vào người tôi. Tôi để yên, chập sau cô nàng ngáy rù rù. Tôi phải che cô nàng, sợ ông Tám trở mình đè lên con mèo, tuy khá béo, nhưng với tôi vẫn bé nhỏ như một đứa trẻ. Tôi nghĩ đến con mèo hoang Boyfriend. Trời lạnh như thế này không biết nó trú ẩn ở đâu.

Nghĩ cho cùng, mọi chuyện xảy ra trên đời như là một sắp xếp tình cờ. Tình cờ mình sinh ra ở đâu, môi trường nào đó, may mắn nào đó mà tồn tại, giàu nghèo, đói no, … . Cũng là kiếp mèo mà một thì sung sướng ấm áp như Nora tin cậy loài người, một đói lạnh như Boyfriend lúc nào cũng sợ hãi trốn chạy. Sáng hôm qua, tôi thấy chén thức ăn tôi mới châm đầy lúc 6 giờ sáng, để Boyfriend có đói thì đến ăn, đã bị một con Racoon ăn sạch sành sanh. Racoon rất dạn và dữ, có thể tấn công loài người, trong khi những con thú khác như ground hog thì hiền lành và nhút nhát hơn. Tôi cũng thấy mấy con blue jay thường hay đến ăn thức ăn còn thừa của Boyfriend.

Buổi sáng trước khi đi làm tôi thường cho Boyfriend ăn, nhưng không muốn thức ăn bị racoon ăn chận. Lại tự hỏi chúng đều là thú vật, tại sao mình cho mèo hoang ăn, cho nai ăn, mà lại không muốn cho racoon ăn? Tại sao có một bà Mỹ nào đó đánh bẫy bắt hết mấy con chim sẻ mỏ cứng đem giết, với lý do chim này giết một loại chim khác có màu lông đẹp, mà không nghĩ bà làm như thế là đi ngược lại với thiên nhiên. Một người đem thức ăn cho sóc và chipmunk nhưng lại đánh bẫy mấy con chuột rừng, sao không nghĩ chuột rừng cũng là thú vật và sóc với chipmunk cũng cùng họ hàng với chuột thôi.

Nhiều khi thuận lòng mình thì ngược lại với thiên nhiên. Tôi đã lỡ cho mèo hoang ăn, tức là tôi cũng đã có phần nào đó làm hư hại khả năng kiếm ăn của con mèo. Nếu một ngày nào đó tôi không thể tiếp tục cho mèo hoang ăn được thì có phải là tôi cũng có phần nào giết hại nó không?

Người ta đang lo chuyện lớn của xã hội; trẻ em bị bỏ rơi giết hại hằng ngày. Tôi già cả bé mọn chỉ có thể nghĩ đến những điều bé mọn chung quanh tôi, như sự no ấm của hai con mèo.

14 thoughts on “Nhặt nhạnh”

  1. Nhiều khi em cũng suy nghĩ lòng vòng như … chị mà thấy làm người ở đời khó được vẹn toàn nên em ít khi nào … cầu toàn, chỉ “yêu chuộng” những gì tương đối …

    Hồi xưa, em đâu để ý tới nhền nhện, sau khi con chó của bà bạn làm chung với em bị nhện cắn thiếu điều bỏ … mệnh, là em gặp nhện trong nhà em … giết nốt vì lo cho hai đứa con em … Có lần, thấy con nhện bò ngay cửa to đùng, em … đưa chân lên làm cái … bốp, xong rồi mới thấy nó đang mang … bụng bầu … 😦 😦 😦 . Sau này, em không giết nhện nữa mà lấy cái bao ni lon túm lại, bỏ vô vài giọt nước, vài hột cơm, hay chút xíu rau cải cho nó ăn cầm chừng để bữa sau đem nó vô hãng thả ra ở … bãi cỏ … Mà tánh em thì hay … quên, có khi nhốt nó lâu quá, nó cũng chết … queo râu, thành ra còn “ác” hơn là giết nó liền . Chị đọc xong mấy dòng “tâm sự” này rồi có thấy … ớn em quá không ?! 😦

    1. Khi người mẹ bảo vệ con mình thì sá gì mấy con nhện 🙂 Không phải nhện nào cũng độc nhưng người bình thường như mình đâu có biết nhện nào độc nhện nào lành. Thôi thì cầu chúc mẹ con nhà nhện đầu thai kiếp khác làm con gì khác. Không ớn Tiểu Thảo đâu, còn tử tế cho mấy con nhện ăn trước khi đem thả chỗ khác mà.

  2. Reblogged this on Vitbeo's blog and commented:
    “Lại tự hỏi chúng đều là thú vật, tại sao mình cho mèo hoang ăn, cho nai ăn, mà lại không muốn cho racoon ăn? Tại sao có một bà Mỹ nào đó đánh bẫy bắt hết mấy con chim sẻ mỏ cứng đem giết, với lý do chim này giết một loại chim khác có màu lông đẹp, mà không nghĩ bà làm như thế là đi ngược lại với thiên nhiên. Một người đem thức ăn cho sóc và chipmunk nhưng lại đánh bẫy mấy con chuột rừng, sao không nghĩ chuột rừng cũng là thú vật và sóc với chipmunk cũng cùng họ hàng với chuột thôi.”

  3. Những thứ “bé mọn” chị nghĩ, chị làm đều hàm chứa nhiều yêu thương với thiên nhiên, với con người… khiến em liên tưởng đến nhà văn em yêu thích với: The Call of the Wild & Love of Life.

  4. Mà chị không cho racoon ăn là đúng rồi. Chúng mạnh lắm, thùng rác nếu không chèn gạch là chúng sục sạo tứ rung hết luôn. Bởi vậy loài này không sợ chết đói 😉

    1. Cô em chồng mình có lần thấy racoon lục thùng rác, cô đuổi nó. Chẳng những nó không chạy mà còn nhe răng gầm gừ tiến đến gần cô có vẻ đe dọa. Cô sợ quá chạy vào nhà đóng cửa lại. Chờ nó đi rồi mới dám ra.

      1. Ngay cả anh chị em trong một gia đình, cùng bố mẹ, mà có thể có ít nhiều may mắn khác nhau.
        Mình nghe nói nếu thấy con raccoon vào ban ngày thì nên tránh nó vì raccoons ngủ ban ngày, đi kiếm ăn ban đêm, con nào mà đi dạo ban ngày là có bịnh rabies.
        BT cho Nora ngủ phía ngoài cạnh BT….hồi xưa mình cũng sợ bố tụi nhỏ ngủ quên đè con nên chỉ mình được ôm con ngủ thôi hì hì

Leave a comment