Mùa thu cánh nâu

chiều về trên sông vắng

Mượn ca từ một bài hát của Nguyễn Ánh Chín. Mùa thu cánh nâu, vàng con lá sầu. 

Mùa thu ở New Jersey đang hồi cao điểm. Hai ngày liên tiếp cuối tuần tôi đi rừng. Nhìn cây lá đủ thứ màu, xanh, vàng, cam, đỏ, tím, nâu mà nhớ một câu hát ngày Sài Gòn mới đổi chủ. Đường “đi rừng” mùa này đẹp lắm. Đổi hai chữ ra trận thành đi rừng. Cũng ngần ấy cây rừng, mà chút sắc màu làm đổi thay hình dáng. Rừng trước khi lá đổi màu, như một thiếu phụ, vì quá bận bịu không chú ý đến nhan sắc. Đến mùa, thoa chút phấn hồng, viền kẻ mắt xanh, tô son thắm lên môi, nàng thu khoác áo choàng đeo vương miện, trở nên mặn mà thu hút, chín muồi, cánh tay và đôi vai tròn lẳn.

Lá khô rơi đầy, lá rừng thơm nhẹ nhàng tinh khiết. Mỗi bước chân khua làm dậy mùi hương lá khô. Rừng bao nhiêu lá thương mình bấy nhiêu. Mấy tuần trước mưa nhiều, nước tạo thành những cơn lũ soi mòn đường đi trên núi tạo thành những con rãnh thật to, trơ trụi đá. Mưa nên những con suối phồng to hơn, nước chảy róc rách thật êm tai. Suối ơi, nghe rừng heo hút. Giòng êm đưa lá khô già trút. Những câu thơ của Văn Cao được phổ nhạc cứ đong đưa trong trí nhớ của tôi.

Mùa thu bên suối
Mùa thu bên suối

23 thoughts on “Mùa thu cánh nâu”

    1. Tính ngồi nói dóc với Kim Ánh chút nữa nhưng chuẩn bị đi làm. Hẹn gặp lại. Nhớ để dành chocolate và pizza cho mình nhé.

  1. Đẹp thật! Cuối tuần mình cũng đi bộ, cố đi nhiều vì biết lá sẽ mau rụng hết, tháng mười một rồi.

    1. Trong trí tưởng tượng của mình thì đẹp chứ bên ngoài thì không biết có đẹp trong mắt thi nhân không. Nhà thơ VN thích người đẹp mình hạc xương mai.

  2. “….mưa nên những con suối phồng to hơn…” em thích sự diễn đạt này quá à :-)……hình như trước giờ chưa nghe ai tả con suối nhiều nước bằng cách này, căng phồng…..love Mùa Thu Cánh Nâu, đẹp và nhiều cảm xúc, love cả những bức hình, sắc màu chị chụp!

  3. Nhớ Cung Trầm Tưởng với..

    Mùa thu nơi đâu?
    Người em mắt nâu
    Tóc vàng
    Sợi nhỏ
    Nhớ mong em…
    Chín đỏ trái sầu.

  4. Mùa thu đẹp quá chị Tám ơi. Em tặng chị bài thơ thu cho mấy tấm hình đẹp quá ! 🙂
    Thu và thơ
    Em, nàng Thu trẻ mãi
    Dù năm tháng phôi phai
    Chiếc áo vàng muôn thưở
    Khoác em dáng trang đài

    Em xõa mây tóc rũ
    Tím lịm cả bầu trời
    Mắt em màn sương sớm
    Cánh hồng ngời nét tươi

    Em lược mưa đan chải
    Giục lá vàng rụng rơi
    Em thở vào trong gió
    Hương nguyệt quế loang trời

    Em mùa thu bất diệt
    Tô cả trời vàng mơ
    Em Nữ hoàng không tuổi
    Hẳn…chỉ già… nàng thơ

    Khánh Trân 10/2015

Leave a comment