Sáng Chủ Nhật trời mưa

Đặt cái tựa đề như vậy là tại vì trời đang mưa. Mưa từ hôm qua và sẽ mưa cho đến hết hôm nay. Cũng may là trời ấm, nếu không thì dọn tuyết ná thở luôn. Hôm trước đọc bên blog của Ngọc Lan thấy cô viết tản văn về mưa, đọc thấy hay quá, thấm thía quá. Tôi vốn thích đọc hồi ký, kỷ niệm, những ý nghĩ thoáng qua được ghi vội.

Nếu người Inuit có vô số ngữ vựng về tuyết, thì người Việt mình có vô số những cơn mưa, trong thi ca và âm nhạc. Hôm nọ tôi nói nhớ mấy câu hát về mưa, cô Ngọc Lan tặng ngay bài Xóm Đêm do Thanh Thúy hát với nhiều hình ảnh của Sài Gòn xưa. Cũng hôm qua hôm kia gì đó có người hỏi (sẵn đây trả lời thi sĩ họ Đoàn đấy nhé) ở bên đó có mưa không, và hôm nay ngồi đây với cơn mưa tầm tã, ngập lụt sân sau, gió lồng lộng đến độ con mèo nhút nhát của tôi đòi ra ngoài, kêu ầm ĩ từ hồi ba giờ sáng thế mà tôi mở cửa nghe tiếng gió, nó chùn bước quay đầu chạy trốn ngay lập tức. Tôi không có kỷ niệm lãng mạn nào về tình yêu và những ngày mưa (thật ra thì có nhưng không dám kể, sợ chồng la!) nhưng ngồi lẩn thẩn tự hỏi mình nhớ bao nhiêu câu hát về mưa. 

Mưa hoàng hôn, trên thành phố buồn gió heo may vào hồn. Thoảng hương tóc em ngày xưa… Mưa ngày nay, như lệ khóc phần đất quê hương tù đày. Em ngoài ấy còn nhớ hẹn xưa miệt mài. Bài gì đây? Phải Mưa Sài Gòn Mưa Hà Nội không?  Mưa chỉ đẹp, lãng mạn thơ mộng khi nó đi liền với một mối tình trong quá khứ. Đường về đêm nay vắng tanh. Rạt rào hạt mưa rớt nhanh. Lạnh lùng mưa xuyên áo tơi, mưa chẳng yêu kiếp sống mong manh…  Phải chăng mưa chỉ đẹp chỉ thơ mộng với người bên trong mái ấm. Chứ mưa ngoài phố, lúc nửa đêm, của “Kiếp Nghèo” thì tái tê buốt lạnh biết bao nhiêu. Đường về đêm đêm mưa rơi ướt bước chân em. Mưa trên “Phố Buồn” của người con gái nghèo, đi buôn bán (hay đi hát) về khuya, về xóm vắng đêm khuya đường đi lầy lội. Mưa rơi cho đời thêm nhớ thương. Hạt mưa ướt vai người tha phương. Mưa rơi phố xưa vắng tiêu điều. Mới sơ sơ đã có hai ba bài hát quen thuộc về mưa Sài Gòn trước năm 75 mà tựa đề không có chữ mưa. Nếu bạn vào youtube gõ chữ mưa sẽ thấy còn rất nhiều bài hát lắm.

Thấy đâu đó Powerball đã lên đến 1.3 tỉ. Hôm thứ Sáu tôi cũng đã tham gia với mọi người mười đô la với giấc mơ bảy trăm triệu Mỹ Kim. Một người đồng nghiệp đứng ra quyên tiền. Một số người lúc ông thu tiền đi ngang không có mặt, sợ mất phần trúng số đã hối hả đi tìm ông. Chỉ có một người không tham dự, ông này nói đùa tôi sợ trúng số bảy trăm triệu nhiều tiền quá không biết phải làm gì với số tiền này. Tôi thì nói chỉ cần 1/700 của số tiền powerball này tôi cũng sẽ mạnh dạn về hưu non ngay lập tức. Ai cũng nghĩ là mình rồi sẽ mất mười đồng, nhưng không ai dám từ bỏ giấc mơ bảy trăm triệu người ta mua chỉ với mười đô la thôi.

Thấy trên mạng Sean Penn phỏng vấn “El Chapo,”vị Vua Ma Túy này đã vuột tầm tay nhà chức trách nhiều lần. Một diễn viên điện ảnh lại được cơ hội hiếm có phỏng vấn drug kingpin. Thật là đáng được các nhà báo chí ngưỡng mộ và ghen tị. Tài tử điện ảnh mà can đảm có tầm cỡ như Sean Penn, tôi thật phục ông.

Trở lại cơn mưa hôm nay, xin mời bạn nghe Bằng Kiều hát “… trầm lặng ngày đi qua trên đường phố rét mướt…”

19 thoughts on “Sáng Chủ Nhật trời mưa”

    1. Vậy hả. Để sửa lại. Cám ơn nghen. Hồi sáng gõ Powerball rồi không chắc nên sửa lại thành ra sai. Người ta nhớ ký ức ban đầu thường là đúng hơn cái mình suy đi nghĩ lại, vì vậy khi thi trắc nghiệm câu trả lời nào đến đầu tiên thường là câu đúng 🙂 Không tự tin thành ra sai.
      Ừa, nếu trúng 1.3 tỉ này sẽ chia cho DH nhé.

  1. Có lần con với một cậu bạn cũng mua vé số ở Đức, trúng được 50E :D. Xong thì lẽ ra là cưa đôi, nhưng từ lúc trúng tới giờ đã mấy năm mà tụi con vẫn chưa gặp nhau, nên con xài mất tiêu luôn.

    May là chỉ có 50e ạ, lỡ nhiều như giải này thì không biết tính sao 😀

  2. Hôm nay trên vùng midwest của em lạnh xuống đến âm độ. Bên chị có mưa thiệt là lãng mạng. Bên em thì lạnh quá lãng nhách luôn.

  3. Trong nhiều bài hát của miền nam (kế cả miền bắc) thường hay có những cơn mưa, chắc là do khí hậu chỉ rõ nét mùa khô và ướt, cho nên nhiều nhạc sĩ dễ có cảm hứng về mưa đó

  4. Mưa thật đẹp ha chị Tám ? cho dù ngắm mưa ở góc đô nào . Trong nhà , bên khung cửa sổ nhìn ra ngoài màn mưa dày đặc hay lất phất hay ngoài trời đi trong cơn mưa tầm tả. Khi trẻ tuổi, em thích đi trong mưa để những hạt mưa ướt đẫm tóc, mặt , người…Em nhớ và thích một truyên Ngoại quốc . Hình như có tựa Việt là ” Bốn ái nữ của doctor Mark” Trong đó em thích nhất nhân vật nữ chính , cô gái thứ nhì trong 4 chị em tên Jane. Em thích cái đoạn mà Jane và ông giáo sư người Đức đi chung với nhau trong 1 chiếc dù và Jane đã khóc khi nghe ông giao sư nói sẽ trở về nước… Và em còn nhớ cái câu ‘ Nếu như trời hôm đó không mưa và 2 người không đi cùng một chiếc dù thì ông Mark có lẽ đã không thấy được những giọt nước mắt đang rơi trên má Jane…” để sau đó là lời tỏ tình của ông…Một kết thúc có hậu. Đại khái là như thế , lãng mạn quá chừng luôn…Tân hưởng cơn mưa trong một ngày chủ nhật nha chị Tám! 🙂

  5. Chị viết về mưa, trong mưa về nhiều chuyện, có một kỷ niệm về mưa người ta chờ đọc thì chị lại “dấu”… vì “sợ”..tôi tin đó là kỷ niệm về “Mưa” đẹp.

  6. em cũng thích mưa lắm, ngoại trừ mưa vào giờ tan sở… :-))

    El Chapo bị bắt rồi chị ạ, thật đúng là “thần khẩu hại xác phàm” 🙂

  7. Đang định viết về mưa mà ghé nhà chị NL cũng thấy Mưa, bên nhà Bà Tám cũng Mưa Chủ Nhật nữa nên …hẹn lại dịp khác vậy. 🙂 🙂

    Nói đùa thôi Bà Tám ơi. Dưới đây, mấy hôm cuối tuần cũng mưa tầm tã, có cả mưa đá làm móp xe luôn nè. Vậy mà đi ngang qua mấy cây xăng, vẫn thấy bà con xếp hàng dài mua vé số mới sợ chứ.

    DQ sợ trúng số rồi té xỉu nên thôi khỏi mua cho rồi. 🙂 🙂 hì hì hì 🙂 🙂

  8. Ngoài Bắc thì quen thuộc những bài mưa của Phú Quang. “Tháng sáu mưa, giá trời đừng mưa, và em đừng nhớ…” Dù người Bắc vẫn nghe nhạc tiền chiến, nhạc vàng trước 75 nhưng thế hệ bọn cháu thì ít được những cảm xúc như các cô các bác lớn tuổi 🙂 Nhưng cô viết đoạn trên cảm xúc lắm ạ 🙂

    1. Cám ơn cháu. Người nào có thời của người ấy. Những bài hát mình nghe thời còn trẻ thường ở lại trong trí nhớ dai dẳng hơn. Câu hát của Phú Quang có lẽ cũng từ câu thơ của Nguyên Sa hay của ai đó không nhớ rõ. Tháng Sáu trời mưa, trời mưa không dứt.

Leave a comment