Vài cuốn phim hay

Tôi định viết về mấy cuốn phim này từ lâu nhưng wordpress của tôi bị hư cái gì chẳng biết mà gõ một hồi lâu mới ra chữ. Có khi tôi gõ hết câu rồi chữ  mới hiện ra. Và cũng vì tôi bận quá. Lúc rảnh thì lười hay mệt quá viết không nổi.

Về sách: Tôi nghe đọc hết quyển “City of a Thousand Dolls.” Sách dành cho các bạn trẻ (young adults) tình yêu nhẹ nhàng của một cô gái mồ côi, sống trong một thành phố dành riêng cho những cô gái bị cha mẹ bỏ rơi từ bé. Hãy tưởng tượng đến một xứ giống như Trung quốc theo chế độ một con. Cô gái tên Nisha theo dõi và truy tầm thủ phạm đã giết chết ba cô gái trong thành phố này. Cô có hai con mèo khôn ngoan (và biết nói). Nisha yêu một anh con nhà quí tộc nhưng về sau thì … . Hai con mèo thần biến thành người một nam một nữ (nghe giống Tiểu Thư và Lãng Tử hen? Tôi thề, lúc viết Tiểu Thư và Lãng Tử chưa nghe truyện này, nếu nghe rồi chắc không viết). Anh mèo thần này đẹp trai, chân chất, khỏe mạnh, bảo vệ Nisha, chỗ dựa cả thân xác lẫn tinh thần của nàng. Bạn có thể đoán được kết cục rồi chứ?

Về phim: Tôi xem rất nhiều phim hay, vì thế mà không có thì giờ để viết. Vì viết sơ sài thì bất công cho cuốn phim. Thôi thì vài chữ ghi lại. Cái gì xem sau viết trước vì còn nhớ.

Tokyo Fiancée. Truyện của Amélie Nothomb. Đây là best seller. Cô gái Bỉ sang Nhật, dạy tiếng Pháp cho một anh Nhật nhà giàu. Rinri yêu nàng nhưng Amélie vẫn còn đang tìm kiếm chính mình. Phim dễ thương, cảnh đẹp, vài ba cảnh nude chẳng che đậy chút nào. Amélie gầy, cao, và rất thu hút. Phim dễ gây cảm tình, so với Fear and Trembling thì nhẹ nhàng hơn.

Bridge of Spies. Truyện phim hấp dẫn. Tom Hank đóng vai chính thì không thể phàn nàn gì. Phim hơi cường điệu không mấy hợp lý nhưng xem cũng thu hút. Hoa Kỳ bắt được anh gián điệp Nga, ai cũng đòi giết. Tom Hank đóng vai anh luật sư bào chữa cho anh gián điệp này với tinh thần dân chủ, tôn trọng tự do và công lý.

Cinema Paradiso. Bạn nào đó đã giới thiệu tôi tìm xem. Phim xưa, được tô chỉnh lại. Không uổng thì giờ để xem. Tito cậu bé yêu phim thích làm phim, cùng ông ngoại mở lại một nhà chiếu phim cũ để chiếu cho người trên một đảo nhỏ của Ý xem. Tito yêu một cô gái con nhà giàu và đúng kiểu Romeo, đứng dưới chân cửa sổ nhà nàng hằng đêm mấy tháng trời, để chinh phục trái tim nàng. Dĩ nhiên mối tình này chết yểu vì cha mẹ nàng không ưng thuận. Tito bỏ làng ra đi và trở thành nhà làm phim nổi tiếng. Ba mươi năm sau, ông ngoại chết, chàng trở về tìm lại nàng. Phim xưa, hay lắm. Tôi nhớ mang máng một câu ông ngoại của Tito nói: “Người lớn, họ muốn làm điều tốt nhưng đôi khi họ sai lầm.”

Children of Heaven. Chẳng biết vì sao mà tôi xem phim này. Có bạn nào đó giới thiệu hay là cả hai phim này (Cinema Paradiso và Children of Heaven) có một điểm chung nào đó. Thí dụ như phim đoạt giải Cannes hay là cùng đạo diễn. Vì đang vội, sắp sửa đi làm nên tôi không thể tìm chi tiết. Phim của Iran. Hai anh em con nhà nghèo, mẹ ốm, bố mất việc. Người anh làm hầu hết mọi việc chợ búa giao dịch. Trong khi đi chợ mua khoai mua rau cậu bé đánh mất đôi giày của em gái. Mà đôi giày đã bị rách bươm rồi đem đưa ông thợ dán lại bằng keo. Vì đánh mất giày mà không dám nói với bố mẹ vì biết bố mẹ không tiền nên hai anh em dùng chung đôi giày của người anh để đi học. Xảy ra biết bao nhiêu khó khăn cho cả hai anh em (chừng tám chín tuổi) người anh tham gia dự thi chạy, vì đọat giải ba sẽ được đôi giày sneakers cho em mang đi học. Người anh thắng giải nhất, nhưng giải nhất không được đôi giày. Xem phim mà thổn thức.

Departures. Phim này lạ, đọat mười giải Japan Academy Prize Awards (tương đương Oscar của Hoa Kỳ). Ai chưa xem, mà có thể tìm được phim này, thì nên xem vì nó rất hay. Daigo Kobayashi mất công việc đàn cello cho giàn nhạc giao hưởng. Anh mang cô vợ trẻ về quê, nơi đó có căn nhà của mẹ anh để lại. Cần tiền để sinh sống anh đọc quảng cáo và tìm được công việc tẩn liệm thi hài trước khi mai táng. Truyện phim kết cấu rất chặt, mở thắt những gút mắt trong tâm lý.

Nếu có thể chấm điểm các phim này, tôi cho Bridge of Spies và Tokyo Fiancée ba sao. Tất cả các phim kia đều bốn sao.

Bây giờ tôi phải đi làm. Công ty tôi đang chuẩn bị đình công. Tôi bị đưa đi chỗ khác làm việc một thời gian mười hai giờ một ngày. Có thể sẽ không lên mạng một thời gian nếu đình công bắt đầu từ khuya thứ Bảy tuần này.

Chúc các bạn vui cuối tuần.

31 thoughts on “Vài cuốn phim hay”

  1. chị ơi,
    nếu có giờ rảnh chị tìm đọc cuốn “defending Jacobs” của William Landay rồi cho em biết chị nghĩ gì nha chị – cầu mong công ty chị sẽ không đình công để chị có giờ viết cho tụi em đọc

      1. đó là một trong những cuốn sách “lảng vảng” trong đầu em nhiều nhất – em không có khả năng dịch thuật chứ nếu em làm được như chị thì đây sẽ là một trong những cuốn sách em muốn dịch 🙂

  2. Cháu xem Departures cũng lâu lâu rồi, phim hay và ý nghĩa quá ha cô. Dạo này cháu mới được biết cô diễn viên đóng vai vợ trong phim là 1 mỹ nữ có tiếng ở Nhật cô ạ, nhưng lúc xem phim thì lại không để ý, chỉ chú ý đến anh nam 9 thôi, diễn viên diễn hay ghê cô ạ.

    1. Phim tuyệt hay. Anh chàng tài tử đóng vai chính trong phim đi xứ nào đó, hình như là Ấn Độ thấy người ta tẩn liệm người chết quá có ấn tượng nên về Nhật đốc xúi mấy nhà làm phim làm thành phim này đó.

  3. cô Tám có thể viết vài chữ về vụ đình công được không ạ?

    cháu hơi tò mò một tí

    1. chà, nghe cô nói mới thấy thật căng thẳng.

      bấy lâu nay cháu cũng chỉ nghe tin đình công ở đây đó, biết là cũng vì mâu thuẫn quyền lợi nhưng chi tiết như cô viết ở trên thì thật là cháu mới được đọc lần đầu.

      mong là mọi thứ sẽ sớm có kết quả tốt. 12 tiếng làm việc một ngày trong 2 tuần chắc sẽ rất mệt mỏi

    1. Cám ơn ông Hiền. Tôi sẽ mượn phim từ thư viện. Check thử thấy thư viện có cả ba phim. Ông Hiền có vẻ thích phim Nhật quá nhỉ?

  4. Cám ơn Chị Tám…đời cơm áo..mệt quá phải khg Chị…mong mọi việc êm ả…các phim chị giới thiệu tôi và bà xả coi được hai phim….Cinema Paradisco…và phim Children of Heaven…hai phim rất cảm động…có một ký ức nhỏ …hai phim này các con tải về và làm phụ đề giúp chúng tôi xem phim…
    Cám ơn Chị Tám chia sẻ…

    1. Tôi cũng thích xem phim chung với các con. Có kỷ niệm đầm ấm như vậy thì cũng nhớ con dài lâu hơn. Mong anh chị nguôi ngoai nỗi buồn.

  5. Bà Tám xem phim nhiều thật ha. Dạo này, DQ toàn xem phim hoạt hình theo đám nhỏ là nhiều, còn mấy phim khác rất ít khi có thời gian để xem có hết. 😉

    Công ty trên đó sao lại chuẩn bị đình công vậy Bà Tám? Rồi đi làm chỗ khác mà lại làm nhiều giờ như thế thì có được nghỉ bù lại hông? Vì thường nếu làm 1 ngày 12 tiếng thì chỉ cần làm 1 tuần 3 hay 4 ngày thôi, phải không ạ?

    Chúc Bà Tám và mọi người cuối tuần an bình nha!

      1. Chắc vậy. Mấy ông lớn thì chắc cũng họp hành bàn cãi tổ chức chứ cũng chẳng vui sướng gì. Họa may mấy ông luật sư đại diện cho hai bên thì kiếm thêm tiền.

      1. Vậy là mọi việc có lẽ đã được hai bên thương lượng xong xuôi rồi ha Bà Tám. Vậy là BT đỡ lo phải làm 12 tiếng 1 ngày rồi. Mừng!

  6. Hôm qua cháu cũng vừa xem một film rất nổi tiếng của Steven Spielberg (đồng đạo diễn của Bridge of Spies) chắc cô cũng xem rồi: Schindler ‘s list ạ. 3 tiếng trải nghiệm quý giá xog thì cũng hiểu vì sao người ta kì vọng vào BOS lúc film chuẩn bị ra mắt và thất vọng ko ít.

  7. Công ty của chị Tám d8i2nh công thì mệt quá . Một ngày 12 tiếng , nghĩ không cũng thấy sợ rồi. Em xem film the depature rồi , và Schinler’s list thì xem từ mấy chục năm trước. Em thích đọc truyện của Nhật , Ấn Độ và Trung Quốc. Film The boy int the striped pyjamas cũng rất hay đó chị .

Leave a comment