Một ngày bắt đầu tuần

alien ngồi ghế
cây dill
oải hương
râu của alien
xương rồng
có phải là thyme không
lavender
hoa của cây oregano
Alien's antenna

Hôm qua tôi ra ngồi sân sau, tí toáy chụp ảnh mấy cây gia vị. Kể từ khi tôi nghe bài hát Scarborough Fair là tôi cứ đâm ra mê tên những loại gia vị của người phương Tây. Are you going to Scarborough fair. Parsley, sage, rosemary, and thyme.  Tôi biết dill, lavender, có cây oregano đang ra hoa, nhưng không biết cái bụi ra um tùm đó có phải là sage rosemary hay là thyme. Hồi mua thì nhớ bây giờ thì quên. Mùi cây nào cũng thơm. Ngắt một lá lavender, vò vò, đưa lên mũi ngửi, thơm nhẹ thấy người như dãn ra, sảng khoái.

Tôi cũng thích xương rồng. Mấy tấm ảnh chụp không đẹp làm tôi phát cáu thấy mình chỉ có chụp ảnh thôi mà cũng không ráng làm cho đàng hoàng. Xóa hết mấy chục tấm.

Cô út tôi, về nhà nhìn sân sau rồi hỏi mẹ. Cái cây gì mọc thẳng có cái khối u trên đầu vậy mẹ. Trông nó giống như râu của người hành tinh khác, ngoài trái đất. Đó là cái hoa của củ hành. Tôi có củ hành mọc mọng, đem vùi vào thùng đất nó lên thật khỏe. Thế là alien của tôi ngồi ghế chụp ảnh.

hoa kim ngân đã tàn

Hai hôm nay đã có đom đóm bay lập lòe. Mùa hè rồi đó. Hoa honeysuckle đã tàn hết. Mùa hè mà thời tiết không đến nỗi gay gắt. Cao nhất chỉ chừng hơn chín mươi độ. Sáng sớm và chiều tối trời mát, gió hây hây. Thời tiết của tiệc tùng, dã yến, thịt nướng, mùi củi cháy thơm, rượu vang nồng nàn, cà phê sữa đá, …

Tôi còn 790 ngày. Và ngán ngẩm bắt đầu một tuần mới.

9 thoughts on “Một ngày bắt đầu tuần”

  1. Stef: Ý nói còn 2 năm nữa là bà Tám bỏ cuộc chơi, ở nhà nâng khăn sửa túi cho ông Tám full time á 😛

    bà chị thích Simon & Garfunkel? Tui mê nhất là The Sound Of Silence. 🙂

    1. Tôi cũng thích The Sound of Silence. Nhưng vì tôi thích cổ tích Anh cũng như huyền thoại Anh nên thích bài Scarborough Fair hơn. Simon & Garfunkel là ban hợp ca đầu tiên tôi thích khi bắt đầu nghe nhạc Mỹ.

  2. mình nhìn hình, thấy cây đó là thyme. NJ mình có nhiều ngày dễ chịu thật. Có thể mở cửa sổ cả ngày là thấy vui. 790 ngày thấy sao nhiều quá ha…nhưng sẽ vèo đi nhanh, mong là vậy 🙂

    1. Cám ơn HN. Hễ mình mong chờ thì thấy lâu, nhưng ngẫm lại thế mà đã nửa năm rồi. Mới hôm nào mình đếm là 930 ngày thế mà đã giảm 140 ngày, cũng khá nhanh.

  3. Cám ơn Wen Wen đã trả lời giùm. Sẵn đây xin trả lời chung Bác Sỹ Đào và Stef. Công ty của tôi làm việc có nguyên tắc nghỉ hưu như sau. Nếu số tuổi cộng với số năm làm việc là tám mươi thì có thể xin về hưu. Nhưng về hưu vào trường hợp này nếu tuổi đời chưa được 62 thì sẽ bị bớt vài phần trăm vào tiền hưu vì nghỉ sớm. Cứ một năm sớm hơn tuổi về hưu chính thức (là 66 tuổi thêm bớt vài tháng tùy theo tuổi của mỗi người) thì bớt 2.5 phần trăm. Con số bị trừ có khi lên đến 25 phần trăm là một số tiền rất lớn. Hễ làm được 25 năm mà về hưu non thì được mua bảo hiểm sức khỏe với giá mà nhân viên tại chức đang mua. Còn nếu làm việc được đúng 30 năm và đúng 60 tuổi hay hơn thì được lãnh lương hưu một trăm phần trăm, và được mua bảo hiểm với giá của nhân viên tại chức mua cho đến khi 66 tuổi (tuổi về hưu chính thức). Bảo hiểm sức khỏe cũng quan trọng như tiền nghỉ hưu do đó ai cũng rất quan tâm. Còn 790 ngày là tôi làm đủ ba mươi năm. Cám ơn Bác Sỹ Đào và Stef đã quan tâm.

  4. Vườn cô Tám toàn cây dễ thương, chẳng cây nào thân xù xì hay có gai cả 😀

Leave a comment