Nấm màu

Tôi nhìn thiên nhiên với đôi mắt hiếu kỳ của trẻ con. Ngạc nhiên vì thấy có nấm màu xanh lá cây, nấm màu cam, nấm màu đỏ. Đi tới khu vực “Sky Top Picnic Area,” tôi như người được thiên nhiên đãi ngộ đặc biệt, khi thấy dưới gốc thông to có ba (thật ra là bốn) cụm nấm màu vàng rực, như những đồng tiền bằng vàng kim sáng ngời. Phản ứng đầu tiên của tôi là nghĩ nấm màu đẹp là nấm độc. Dĩ nhiên tôi không bao giờ nghĩ đến chuyện hái nấm về nhà ăn. Thậm chí đến chuyện đụng tay vào nấm cũng không đừng nói đến chuyện hái. (Xin lỗi các bạn, tôi có cho thêm những tấm ảnh cũ để chung lại về sau có tìm thì dễ dàng hơn.)

Hôm qua tôi gặp nhiều nấm không thể kể hết. Nấm cứ như trườn ra nằm cạnh rễ cây có nhiều màu rất lạ. Tôi bỏ sót không chụp ảnh nấm màu tím, màu đen, và nấm giống như nấm tuyết, vì thấy ngừng lại hoài ông chồng tôi đâm nổi cáu. Ông đi rừng mà tính thời gian của những chặng đường, bao nhiêu phút. Nhanh hay chậm một vài phút, thậm chí một vài giờ thì đã sao, tại sao cứ mãi thi đua với thời gian, như muốn lập kỷ lục đi bộ của hai ông bà già vậy.

nấm màu cam

nấm vàng chụp gần

như một bức tranh

nấm rừng

 

mùa nấm
Đang mùa nấm, đi đâu cũng thấy nấm mọc đầy
nấm
Nấm

nấm trắng

một cái nấm to hơn bàn tay

nấm đỏ

nấm mới mọc gần chiếc lá xanh

nấm trắng

cái nấm mọc chen giữa hai hòn đá

mặt dưới của nấm vỏ sò

muốn chụp ảnh nấm nhưng sao lá lại rõ nét còn nấm thì không có độ sâu.

nấm mọc từ thân cây

cái nấm mọc chen giữa hai hòn đá

cái nấm màu xanh lá cây

nấm có đầu màu tím

một chùm nấm mọc ở giữa khúc cây bị gãy

nấm linh chi
Nấm linh chi bị người ta hái ném ra đường

giống nấm đông cô

nấm vàng

nấm to giống như vỏ sò

 

 

15 thoughts on “Nấm màu”

  1. Cháu hay có cái tật hoang tưởng rằng Nấm là một loài đến từ thế giới khác, vì nó không phải thực vật mà đương nhiên cũng không phải động vật. Cứ ngồ ngộ kỳ kỳ sao ấy XD

    Nhưng dù sao cháu thấy nấm lành ăn cũng rất ngon, còn nấm độc ăn có ngon không thì chưa thấy ghi chép nào để lại.

    1. Haha. Cô thích cái khôi hài của cháu. Nấm độc có ngon hay không thì chưa thấy ghi chép, có lẽ người ăn bị ngủm rồi, hay nhiều khi ngộ độc trầm trọng ói mửa đủ thứ chẳng còn nhớ để ghi ra. Loại nấm màu vàng hoàng kim đó cô tra thử wikipedia thấy nó ăn được và rất đắt tiền, người ta rất quí nó ở Âu châu.

      1. Cháu còn nghe bảo có loại Nấm Cục (truffle) giá tận vài chục nghìn đô cô ạ, không khéo khu rừng sau nhà cô Tám là cả một kho báu không chừng :v

        1. Cô cũng nghe nói nhiều về truffle. Loại nấm này thường mọc ở cây sồi, mà chỗ cô ở là rừng sồi. Người ta nói truffle mọc sâu dưới đất, nên phải có loại heo hoặc chó được dạy đi săn truffle mới tìm ra. Chó thì còn dễ thu nhặt truffle, chứ loại heo bới đất tìm ra truffle là ăn ngay lập tức. Giá mà có truffle ở rừng sau nhà, thu hoạch được có tiền cô sẽ … .

  2. Đôi khi những giây phút dừng chân, ngắm nhìn thiên nhiên như này cũng là cách cảm nhận cuộc sống đúng không Bà Tám ?

    Cũng như cái cách mà bạn đọc Blog của tôi về một đề tài không chuyên một cách thích thú đó. Thì tôi lại cũng hay thích đọc những câu chuyện “bâng quơ” kiểu này. He he ! Giữa thời đại mạng xã hội như bây giờ, thì tôi thích đọc văn bản ở nơi như này hơn trên Facebook nhiều nhiều xD !

  3. Mùa mưa trên em có nhiều nấm mối lắm, nấm này đổ bánh xèo thì ngọt và ngon 😀 . Rừng gần nhà chị tuyệt thật!

    1. Mình thêm cái tên nấm mối vào danh sách cần xem mai mốt có lúc về Việt Nam. Rừng thì nhìn nản lắm rậm rì toàn cây, bụi gai, nấm chỉ mọc một hai ngày là tàn. Đi rừng tìm cái gì vui mắt để giải trí vậy mà. Cám ơn Anh Kim.

    2. Trời ơi, ai nhắc nấm mối đó? Mùa mưa ra ngoài vườn nhặt nấm mối vào đổ bánh xèo là ngon hết biết luôn. Đã hơn 20 năm nay, DQ chưa ăn lại nấm mối rồi nè.

  4. Em ráng tìm xem trong đám nấm ( của chị 🙂 ) có nấm nào giống nấm mối VN mình không . Qua Mỹ ăn nhiều loại nấm nhưng vẫn không có nấm nào (theo em) có thể so sánh được với hương vị đặc biệt của nấm mối …

    Thích bộ ảnh nấm của chị dù em không rành về từng loại nấm 🙂

    1. Cám ơn Tiểu Thảo, mấy hôm nay chị nghe danh nấm mối vang lừng luôn. Chỉ biết có nấm rơm tươi hồi ở VN chứ nấm khô thì có nấm mèo nấm đông cô. Qua Mỹ thấy mấy loại nấm của Mỹ ăn lạt nhách. Còn nấm ở tiệm Tàu thấy có nhiều loại hơn. Không thấy nấm mối (xem hình, chưa thấy tận mắt bao giờ).

  5. Nơi ở của HH thích thiệt, mùa nào rừng cũng có cái thú vị riêng của mùa đó. Sao Tám không cố gắng huấn luyện người đồng hành đi rừng và ngắm nhìn rừng thư thái hơn. Hiii hiiii coi bộ cái nầy không dễ chút nào

  6. Ngắm bộ sưu tầm nấm đủ loại của Bà Tám mà thích nha. Đủ màu, đủ hình dáng luôn à. Mà DQ nghe nói là nấm càng sặc sỡ về màu sắc thì càng dễ có độc hay sao đó.

    Những vùng núi ở Tenn, Ohio, VA, Carolina, có nhiều người sống nhờ việc vào rừng hái nấm về bán cho các nhà hàng đó Bà Tám. Có nhiều loại nấm đắt tiền kinh khủng luôn.

Leave a comment