Tái ông thất mã

Một trong những bài học của cuộc đời tôi nhồi đi nhồi lại cho chính tôi đó là bài học ông Tái bị mất ngựa. Kết luận của câu chuyện là ở đời, khi mình được lợi chưa chắc đó là điều may, khi mình mất của chưa chắc đó là điều xui. Suốt đời tôi gặp mãi những trường hợp nhắc tôi nhớ mãi bài học này.

Hôm qua, một chiếc xe lửa không hiểu tại sao lại đâm sầm vào nhà ga. Thông thường, khi vào nhà ga, xe lửa chạy chậm lại, rất chậm, rồi mới ngừng. Vì lý do gì mà xe chạy nhanh đến nỗi tông vào nhà ga, gần đến phòng dành cho khách chờ xe. Một người chết. Người chết không phải là người trên xe lửa mà là người ở sân ga bị đá bay cát chạy trúng người.

Mấy ông xếp lớn chắc là bối rối không yên. Thống đốc tiểu bang họp báo. Chưa biết đó là tai nạn hay phá hoại khủng bố. Tôi nghĩ rằng chắc ông nghĩ đến chuyện kiếm tiền sửa chữa bao nhiêu đổ nát suy sụp của tai nạn vừa xảy ra. Bảo hiểm đền cho người chết, và một trăm người bị thương. Rồi mấy ông xếp nhỏ hơn cũng lo lắng. Hôm qua mấy ông thần trẻ tuổi trong nhóm tôi đi tìm ông kỹ sư thiết kế cấu trúc. Ông X. làm việc đã hơn ba mươi năm đang chờ ngày về hưu. Nuôi quân ba chục năm để dùng một giờ mà vào lúc người ta cần ông nhất thì ông vắng mặt. Bệnh. Những người uy quyền ăn hay nói giỏi thở dài.

Không biết Thống đốc có la rầy Giám đốc, Giám đốc la rầy Phó Giám đốc, Phó Giám đốc la rầy Trưởng Ban Quản Lý, sao việc như thế lại có thể xảy ra. Và cứ như thế, đá gạch hay phân người cứ từ trên rơi xuống, ngừng ở mức thấp nhất. Sẽ có người nhận lãnh hậu quả của chuyện xảy ra. Ai đây?

Nhiều khi mình dở, bất tài, không được quyền cao chức lớn thì không phải đương đầu với những khó khăn to lớn.

 

7 thoughts on “Tái ông thất mã”

  1. Chuyện tai nạn nầy còn nhiều bí ẩn. Khác ở San Francisco, đoàn tàu chạy hai đầu và cả hai chiều đều có phòng điều hành vận tốc và đóng mở cửa cho hành khách.
    Không hiểu sao ở NJ đoàn tàu lại điều khiển từ phía đuôi? Thật là phi lý!

  2. Suy ngẫm về câu chuyện chị vừa kể tôi cũng đồng ý là chân lý Tái Ông thất mã áp dụng ở mọi nơi, mọi thời và nó giúp cho tôi nhìn đời một cách bình thản hơn.

    1. Chị nghĩ ít ra mình cũng cố hết mình để đạt tới một chỗ đứng nào đó trong xã hội, về già rồi sẽ suy nghĩ về những cái không đạt được của mình rồi tự an ủi tha thứ cho mình bằng câu chuyện tái ông thất mã. Thí dụ như may quá không lấy cái anh ấy nếu không thì….

Leave a comment