Làm gì để mừng lễ Giáng sinh

Người Tây phương ăn lễ Giáng sinh rất đình đám. Bạn có mừng Giáng sinh không và bạn làm gì để mừng lễ? Tôi không có đạo nhưng ảnh hưởng bởi không khí rộn ràng tôi cũng đâm ra mệt vì cảm thấy bận rộn. Một trong những điều làm tôi thấy căng thẳng là ăn uống và nấu ăn. Từ hồi tháng 10 là đã bắt đầu ăn uống linh đình. Tôi thường xuyên cảm thấy nặng nề vì ăn ngon và ăn nhiều.

Tôi đọc ráo riết một số tuyển tập về Giáng sinh với hy vọng tìm được một vài truyện hay để dịch, nhưng không tìm được nhiều truyện ưng ý. Có truyện hay nhưng dài quá. Đa số đều hay nhưng dễ dãi quen thuộc. Có truyện nghe tiếng là hay nhưng thư viện không có. Tìm kiếm bên ngoài, soi rọi bên trong tôi nhận ra tôi thích loại truyện nói về phần tăm tối trong tâm hồn hơn những truyện về tình yêu, bố thí, và hy sinh cho nhân loại. Truyện Sám Hối tôi dịch của Ray Bradbury cái tựa dài lắm, tôi đổi tựa đề cho gọn, vừa đăng ở Gió O thuộc loại tối tăm. Còn một truyện của nhà văn Patricia Highsmith tôi rất thích nhưng hơi dài có lẽ tuần tới tôi sẽ dịch. Truyện dài dù hay tôi cũng ngại dịch, không phải vì sợ mất công, mà sợ là không có ai đọc vì nó dài.

Chọn truyện Giáng sinh hay khó một phần vì nó nhiều và phổ biến quá. Người ta nói hết đời này qua đời khác the Christmas Carol của Charles Dickens, The Match Girl của Andersen, A Wonderful Life, Holiday Inn , The Sound of Musics, vân vân. Có một phim, The Miracle on 34th Street, là phim tôi thấy có cốt truyện hay, tôi thích nhất từ trước đến nay. Truyện này, cũng như truyện Love Story, sau khi phim nổi tiếng và ăn khách, tác giả viết lại truyện, khi đọc thấy không hay như phim.

Tôi xem hậu bản của Miracle on 34th Street có chàng diễn viên đẹp trai, một vẻ đẹp hơi nhiều nữ tính, Dylan McDermott. Bây giờ chàng đã lặn mất tăm vào cõi nào rồi không biết có béo phệ tăng lên vài chục pounds hay không. Người Tây phương, khi nói về Giáng sinh, họ chia ra hai phái. Một phái tin là có Santa Claus. Họ bảo rằng hễ ai tin thì mới có quà, mới gặp ông thánh béo mặc đồ đỏ này. Ngày tôi mới có con, chưa học được phong tục của người Mỹ nên mua quà cho con công khai chứ không dấu quà, lén gói quà rồi để dưới gốc cây thông. Hàng xóm rầy tôi đã phá hủy niềm tin vào Santa của mấy đứa con. Phim Miracle on 34th Street hay, đủ sức để thuyết phục tôi rằng điều gì mình không thấy được, chưa chắc là không có. Rằng không nên để một mối tình thất bại phá hủy niềm tin vào tình yêu của mai sau. Một trong những cảnh tôi rất thích là Bryan Bedford (Dylan McDermott) và Dory Walker (Elizabeth Perkins) đi ăn tối về trên đường phố New York. Dory mặc áo khoác dài nhưng không cài cúc áo khoác, dường như cái lạnh thở ra khói không ảnh hưởng đến nàng. Tóc đẹp dáng đẹp người đẹp cái gì cũng đẹp. Khi chàng đưa nhẫn đính hôn thì nàng phản ứng thật bất ngờ, bảo rằng chưa gì chàng đã nghĩ đến việc kết hôn thì quả là chàng là anh ngốc. À xin nói cho rõ ràng không phải tôi thích cái chuyện chê chàng ngu ngốc. Tôi thích cảnh hai người yêu nhau, hay ít nhất là thích nhau mến nhau đi dạo trên đường phố New York vào lúc Giáng sinh. New York thì lúc nào cũng đẹp nhưng những ngày Giáng sinh thì lộng lẫy và thơ mộng hơn nhiều. Những đoạn người ta đưa Kris Kringle (một tên khác của Santa Claus) ra tòa, luật sư cãi nhau đưa ra những lý luận về sự có thật hay không thật của Santa cũng là một trong những nét thú vị của phim. Nhưng trên tất cả là tình yêu của hai người trẻ tuổi và xinh đẹp, và cái mơ ước có được một gia đình đầm ấm, có bố lẫn mẹ của cô bé con của Dory. Ngoài ra bạn sẽ được xem những nét đặc thù của lễ Giáng sinh trong thành phố New York, mở đầu là cuộc diễn hành của tiệm Macy tổ chức vào ngày lễ Thanksgiving, có con chó đỏ to lớn khổng lồ Clifford đi ngang qua cửa sổ của một trong những tòa nhà cao ngất.

Theo bạn truyện hay phim Giáng sinh nào gây ấn tượng đẹp nhất hay nhất?

10 thoughts on “Làm gì để mừng lễ Giáng sinh”

  1. Thiệt tình Nguyenmk chỉ thích mấy loại phim hoạt họa giáng sing như Drummer boy, Christmas Carol v.v..loại thiếu nhi thôi à 😊😊☺

  2. Cháu (không biết cô bao nhiêu tuổi ạ nhưng cháu xin phép xưng hô theo cmt ở trên) năm nay thì rất thích The Grinch who stole Christmas. Một bộ phim đáng yêu như vậy mà đến năm nay cháu mới biết. Chúc cô Giáng sinh an lành ạ!

    1. Cô nghe tiếng bộ phim này, biết The Grinch mầu xanh lá cây, nhưng chưa xem. Để tuần tới xem trước khi tết Tây. Cám ơn cháu.

      Chúc cháu và gia đình một mùa Giáng sinh đầm ấm, bình an và tràn đầy hạnh phúc.

  3. thế sau đợt bị hàng xóm chê, năm sau đó cô có giấu quà dưới cây thông không 😀 Mà tục lệ tặng quà vs mua cây thông chắc người theo đạo mới làm chứ cô nhỉ?

    1. Cô nghĩ cũng có nhiều người giống như cô, không có đạo nhưng ăn lễ Giáng sinh vì vui, không khí gia đình gặp nhau. Ngày các cô con gái còn nhỏ có chưng cây thông treo đèn, gói quà. Chừng các cô lớn thì các cô tự chưng cây treo đèn, hết lễ các cô dọn dẹp. Cô tặng quà công khai chứ không dấu hay nói dối là của Santa, nhưng các cô không biết quà gì chỉ khi nào mở ra mới biết. Tại vì các cô cũng thích nhiều thứ quà nên không biết sẽ được gì. Cũng được một cái là các cô biết nhà không giàu nên chẳng bao giờ đòi quà đắt tiền cả.

Leave a comment