Nai

nai

Tấm ảnh này chụp từ hôm 29 tháng Ba, chiều sắp tối, ánh sáng chập choạng. Bạn không biết tưởng tôi ở trong rừng. Thật ra tôi rất thích ở trong rừng nhưng không có điều kiện hay cơ hội. Tôi ở rất gần highway, cách chỉ chừng hai trăm hay ba trăm mét. Tuy nhiên sân sau nhà còn lại chút xíu rừng. Nai về hoài. Thường tụ ở sân sau nhà tôi, vì chúng tôi không xua đuổi. Con nai này nhìn tôi, nghênh nghênh, xong rồi dậm chân dọa nạt. Tôi bấm vội vàng sợ nó chạy mất. Thấy đôi mắt nai không? Vào văn thơ Việt Nam dữ lắm đó. Tôi nhớ một câu hát, không chắc nhớ đúng, đại khái là nó như vầy: hỡi cô gái dễ thương, mắt nai ngơ ngác, tóc như bóng đêm, khóc trong đêm dài. Rừng cây khô lúc này còn ảm đạm trơ trụi lắm. Vậy đó, ở một vài góc đường tôi đã thấy xuất hiện lấm tấm những nụ vàng của hoa forsythia.

Sẵn chuyện nai, để kể thêm một chút. Đâu như hồi tuần rồi, có một con nai con chẳng hiểu sao bị xe đụng, cán lên, chết ở sân nhà của cặp vợ chồng mới dọn về tôi không biết tên. Căn nhà nhỏ, chủ trước tên Lenny, rất xinh xắn. Chúng tôi ở lối cụt. Nhà này ở cuối con đường. Thường xe chạy vào ngõ này không có lý do gì phải chạy nhanh. Buổi sáng tôi đi làm nai chạy vụt ngang trước đầu xe tôi hoài nhưng đâu đến độ không tránh nai hay ngừng xe lại cho nai băng qua đường. Vậy mà có một kẻ nào đó, chạy nhanh, đụng nai, cán ngang, bỏ chạy luôn. Xác nai bị vỡ có ai đó kéo đem để trên sân cỏ của đôi vợ chồng trẻ mới dọn về. Xác nai nằm đó liên tiếp mấy ngày. Kên kên hay kền kền đến ăn xác nai, mấy con chim khác kêu táo tác inh ỏi vì sợ. Mấy hôm đó tôi thấy Boyfriend thấp thoáng đi ngang nhà nhưng không đến ăn. Tôi nói với ông Tám không biết nó không ăn vì đã no nhờ ăn thịt nai chết hay không.

7 thoughts on “Nai”

  1. Bên chị … rừng chưa thay lá hả chị ? Bên em bây giờ đã xanh um, hoa nở đầy đường rồi . Chỗ em em không thấy nai mà thấy sóc nhiều lắm nhưng hoặc là không chụp kịp hoặc là ở trong hãng họ không cho xài … camera .

    Em chạy xe cũng thường để ý mà tránh mấy con vật hay băng qua đường mà không tuân thủ luật giao thông 🙂 . Thỉnh thoảng vẫn thấy con gì đó nằm … chết do bị xe tông phải ( nhất là chó, mèo ), chao ơi …

  2. Con không hiểu boyfriend là ai. Sau đó phải vô tab Boyfriend mới biết là mèo đó cô. hahaha.
    Chắc nó ăn thịt nai rồi đó. Mèo thích ăn thịt tươi lắm đó cô.

    1. Cháu là bạn mới nên không biết Boyfriend chứ cô nói về mấy con mèo hoài đến độ cô mắc cỡ luôn. Đúng là mèo thích ăn thịt sống. Tuy nhiên con mèo Nora của cô thì hễ ăn thịt sống là ói 🙂

  3. Hồi em ở texas vùng fort Clark spring – khỉ ho cò gáy thôi nhưng khu đó Nai nhiều vô kể. Họ cho phép săn nhưng ít người biết xẻ thịt.
    Lái xe trên highway bạn đêm thì dễ cán mấy bạn tự lao ra đường lắm chị. Vc em kì cũng bị 1 anh thỏ phóng cái rầm vô xe rồi … chạy mất hehe.
    Nghe nói dân homeless đôi khi cũng ăn thịt thú bị tai nạn như vậy.

    1. Có người cho chị một miếng thịt nai, chị ăn không được, có cảm giác ớn ớn. Tuy nhiên thịt nai chết mà chưa bị hư nấu chín cho gia vị thì ăn cũng đỡ đói chứ. Người đói thì đâu có kén chọn. Em vẫn còn ở Texas chứ?

Leave a comment