Sống là gì?

Tôi có người bạn thấy tôi than mất ngủ, tỏ vẻ lo ngại. Bạn bảo rằng thôi bớt tám một chút, để thì giờ ngủ và sống. Chỉ có thế, mà câu hỏi thỉnh thoảng cứ trở lại với tôi. Sống là gì?

Ông Tám lúc sau này hay kể chuyện đọc báo The New York Times với tôi. Ông Nicholas Kristof đang hiking ở Pacific Crest Trail nghe tin Tông Tông Trâm làm chuyện hành tỏi đã tức tốc quay về thủ đô Hoa Thịnh Đốn để hội thảo và viết bài. Well, ông Kristof là một cây bút nổi tiếng về đủ thứ, một tay bình luận sắc bén, một người nghĩa hiệp giúp đỡ nhiều người tị nạn trên thế giới, tiếng nói của nhân quyền, và ông là một người hiking hạng gộc. Mỗi ngày ông đi được 25 miles đường rừng. Ngày cuối để trở về cho kịp viết bài bình luận chính trị hay hội thảo gì đó, ông phải đi ba chục miles ( một mile hay một dặm bằng một cây số sáu trăm mét), tương đương 48 cây số. Tôi vừa đi vừa chạy chắc được ba dặm một giờ. Như thế là phải đi ròng rã mười tiếng đồng hồ. Ok, mình thấp chân ngắn, ông Kristof cao lớn chân dài, mỗi bước của ông gấp đôi bước của tôi, như thế ông có thể rút ngắn thời gian đi năm tiếng đồng hồ. Thật ra chẳng quan trọng là ông đi năm tiếng hay mười tiếng. Điều quan trọng theo tôi là ông đang sống. Tôi nhớ là khi nghe ông Tám kể chuyện, tôi đã thầm nghĩ như vậy thật là đáng sống.

Sống, có nghĩa là có thể hay có điều kiện theo đuổi những đam mê của mình. Ông Kristof có cái đam mê đi rừng. Có một công việc (viết báo) ông yêu thích, say mê, thấy công việc quan trọng đủ để bỏ một đam mê này (tạm thời) để theo đuổi một đam mê khác. Mình làm một công việc gì mình thấy nó có giá trị, công việc này đủ để trả chi phí cuộc sống để mình đeo đuổi những say mê khác, thì là mình đang sống.

Ngưng một chút chuyện sống là gì để nhắc bạn nhớ. Pacific Crest Trail là một đường rừng rất dài, dài suốt chiều dài tiểu bang California còn dẫn sang tiểu bang khác, đã được làm cho nổi tiếng hơn khi Cheryl Strayed đi suốt con đường rừng này và viết thành quyển Wild: From Lost to Found From Pacific Crest Trail, rồi quyển sách được làm thành phim và Reese Witherspoon đóng vai nhà văn đi rừng. Phim này quan trọng với tôi vì con gái út của tôi đã đưa tôi đi xem phim 🙂

Nhưng mà không phải ai cũng có cơ hội được sống như thế. Theo bạn, sống là gì?

hoa súng vàng
Hoa súng vàng ở lake Surprise. Loại hoa này cánh tròn, chưa bao giờ nở rộng hết cỡ. Tôi chỉ thấy nó nở hé cỡ chừng quả banh nhỏ.  Ảnh chẳng có liên hệ với bài.

18 thoughts on “Sống là gì?”

  1. Hà nói hình hoa súng không có liên hệ gì với bài, nhưng Mai thấy nó liên hệ quá chừng, người cầm máy ghi cái đẹp của hoa thì ngay giây phút đó là “sống” rồi, sống một cách nên thơ nữa. : )

  2. Cháu có xem cái fim Reese Witherspoon đóng rồi, hình như fim đó cũng đc đề cử Oscar hạng mục nữ chính hay phụ gì đó thì phải 😀

  3. Với em, sống còn làm cảm nhận được thế giới xung quanh mình, còn biết yêu biết giận, biết xấu biết đẹp, còn biết thương xót buồn tủi.

  4. Có những người “sống” yên bình giản dị, có những người “sống” đầy nhiệt huyết, năng động. Không ai có thể đánh giá cuộc sống người khác là có đáng sống không vì mình không phải là họ, không sống cuộc đời của họ.
    Với con, “sống” là khi con không thấy chán trước cuộc sống mỗi ngày của mình. Có lẽ ai đó nhìn vào, nói cuộc sống con vô vị nhưng đó là thứ làm con hạnh phúc.
    Nó sẽ thực sự vô vị nếu con nhàm chán trước chính cuộc đời của mình. ^^.
    Bữa con có đọc một bài cô viết về phim A single man, con đã tìm xem và thấy thích lắm. Phim đẹp quá chừng, màu sắc thì đúng chất con yêu luôn. Con vừa mới đặt cuốn sách trên Amazon để đọc cho thỏa hết nội tâm của ông này. ^^.

    1. Cám ơn cháu, đã đồng cảm về phim A Single Man, và đã góp ý với câu hỏi Sống là gì. Công nhận là đàn ông Anh trong phim A Single Man, đặc biệt là Colin Firth đã ăn mặc thật hào hoa phong nhã.

      1. Con đọc một bài review trên mạng thì ngta nói do Tom ford đạo diễn là một nhà thiết kế thời trang nên phim ông làm lúc nào cũng đẹp và fashion hết. ^^ nhưng mấy nhà phê bình lại k đánh giá cao cái đẹp đó trong phim này.
        Cô coi phim Happy together của vương gia vệ chưa ạ? Cùng một đề tài

  5. Đọc bài cô thấy y chang cách nghĩ mình dù mình không đủ sức diễn đạt đc như cô. Sống với cháu là đc làm điều mình thích, vẫn có cảm xúc, cảm giác về những điều xung quanh. Thậm chí nỗi buồn, cũng là một phần không thế thiếu của Sống.

  6. Cháu cảm ơn cô về bài viết. Nó khiến cháu nhớ ra đã lâu lắm rồi cháu không hỏi mình câu hỏi ấy.
    Đối với cháu, sống là khi cháu biết điều mình làm có ý nghĩa. Cháu không quan tâm ý nghĩa đó to tát hay giản đơn, chỉ cần cháu còn tìm được ý nghĩa bên trong những điều cháu làm, thì cháu vẫn có thể tự gọi bản thân mình là “còn sống”.

  7. Cảm ơn cô đã chia sẻ. Đặc biệt là câu: “Sống, có nghĩa là có thể hay có điều kiện theo đuổi những đam mê của mình.” Còn con, để mình đang sống, thì mỗi tối khi nhìn lại 1 ngày đã qua, nếu hôm đó cảm thấy con đã làm được điều gì đó ý nghĩa. Con sẽ thấy mình đã sống. Còn nếu cảm thấy mình đã có 1 ngày vô ích, con hay nghĩ rằng vậy là chỉ có 1 ngày tồn tại cô ạ.

Leave a comment