Nắng lên bên kia hồ

nắng lên bên kia hồ

Ngày xưa có lần tôi hứa với bạn sẽ kể, hay tả, “rừng phong nay đã nhuốm màu quan san” cho bạn nghe. Ở Mỹ mấy chục năm, nay thấy mình hứa cuội. Bởi vì tôi chưa có dịp nào đến một khu rừng phong.  Rừng chỗ tôi ở có cây phong nhưng rải rác. Phong có hai loại phong vàng và phong đỏ. Không mấy khi gặp toàn phong đỏ và khi nhà thơ dùng chữ “màu quan san” thì không biết màu ấy đỏ hay vàng hay cả hai.

Nhà trước mặt, bên kia đường, có cây phong lá có hai mặt. Được mùa lạnh và khô nó đỏ rực rỡ, mặt dưới của lá màu hồng. Khi lá rơi trên thềm cỏ vẫn còn xanh màu lá đỏ trên cỏ xanh rất bắt mắt, cứ tưởng như xác pháo và làm tôi lại nghĩ đến câu thơ “lá rơi cho đám cưới về.” Nhớ thời ở Việt Nam, xa xưa như số tuổi của mình, phải đám cưới hay Tết thì mới có xác pháo.

Ở đây đang mùa thu, rực rỡ. Màu lá thay đổi thật nhanh, buổi chiều màu đã chín thấy rõ so với sáng sớm.  Nhìn đâu cũng thấy màu sắc thật lộng lẫy. Tôi chỉ ước làm sao chụp ảnh như mình thấy thôi, là cũng mãn nguyện rồi.

Hôm qua tôi nghỉ làm, buổi sáng đi bộ, nhớ đem máy ảnh, mà không nhớ thay pin trước khi đi. Chụp được mấy tấm ảnh, hư hơn phân nửa, thì hết pin. Tôi có đủ thứ lý do để bào chữa cho tật lười biếng của mình. Không mang tripod, đi bộ mà mang tripod làm gì, mang cây gậy kìa. Đi sớm trời còn lạnh phải mặc nhiều áo. Đi trễ một chút nắng trở nên gay gắt.

Các bạn chụp ảnh đẹp, xin tha lỗi cho tôi vừa lười biếng vừa vụng về. Ai muốn biết cái đẹp của rừng thu thì phải đến nơi này, xem cho tận mắt.

lá hồng

10 thoughts on “Nắng lên bên kia hồ”

    1. Mỗi chỗ có hương vị khác nhau. Mùa lá đổi màu coi vậy chứ không dài. Gặp mưa chừng vài hôm là rụng hết trơn. Thu tàn, sang đông. Bởi vậy nếu có đi thì phải canh thời tiết và tùy theo may rủi.

  1. Mai thích cái lá maple đơn lẻ, Hà chụp bức này đẹp lắm, vàng gối trên vàng.
    New Jersey hồ viền lá vàng đẹp ghê.

    Khi nào peak autumn foliage ở đây, Shenandoah Valley cũng tuyệt vời, không biết có bao giờ Hà xuống Virginia mùa thu chưa.

    1. Cám ơn Bác. Ở xứ lạnh thấy nắng là “phê” liền Bác ơi. Không phải như Cali lâu lâu mưa một lần người ta chạy ra ngoài đường để vui mừng.

      1. Bây giờ không còn chạy ra mưa như hồi xưa kia, Mặc áo Columbia dày ra kéo thùng chứa nước mưa để tưới cây và đồng thời nghe tiếng mưa rơi vào thùng cũng phê lắm ạ. Khi vô nhà làm ly cà phê Starbucks nóng cho ấm.

    1. Hôm qua chị đi học chụp ảnh bằng phone. Không thể nào tin được những bức ảnh phong cảnh chụp bằng phone lại rõ và đẹp và deep depth of view như vậy. Chị nghĩ chắc ông thầy nói láo.

Leave a comment