Vẫn còn mùa hạ

Tuần trước tôi kêu rêu, giã từ mùa hạ. Tưởng đã tiễn đưa mùa hạ với “See you in September”, không ngờ ngay hôm sau trời nóng đến 34 độ C. tương đương với 94 độ F. Sáng nay trời bớt nóng nhưng nhiều mây.

Mùa hạ là mùa sen. Thi nhân đã viết, hạ thưởng lục hà trì (mùa hè có thú vui là thưởng ngoạn ao sen chắc ngắm sen một hồi nóng bức nhảy ùm xuống tắm luôn). Lại có nhà thơ khác viết, bây giờ mùa hạ sen nở tốt, một chị hai chị cũng như sen, khuyên nốt em trai giòng lệ sót (Tống Biệt Hành – Thâm Tâm). Trong trí nhớ của tôi là chữ tốt, nhưng trên mạng thấy viết là sen nở nốt. Ngạc nhiên một chút, chữ tốt thì không hay, nhưng chữ nốt thì lập lại ở câu dưới. Mà tôi thì không thể tin tưởng vào trí nhớ của tôi.

bây giờ mùa hạ sen nở tốt
Bây giờ mùa hạ sen nở nốt (Tống Biệt Hành – Thâm Tâm)

Hôm kỉa hôm kia, chị dâu đến thăm. Tôi đưa chị đi New York dạo vườn Bách Thảo sau khi đưa chị đi xem World Trade Center mới và Ground Zero. Thật may gặp lúc hoa sen của vườn Bách Thảo đang nở. Tôi chụp một mớ ảnh hoa sen vì trong trí nhớ vẫn còn in đậm những tấm ảnh hoa sen nàng Tống Mai chụp. Về nhà xem ảnh hoa sen mình chụp thấy vụng về đến buồn cười.

Người ta nói bắt chước là một hình thức của sự khen ngợi ở đỉnh cao nhất. Tôi bắt chước cái nhìn của Tống Mai nhưng đáng tiếc, tài nghệ non kém, nên chỉ được như thế này. 🙂

còn lại đôi ba cánh còn nhớ phương nào hoa đã rơi
[…]Còn lại đôi ba cánh. Còn nhớ phương nào hoa đã rơi (Đoàn Chuẩn – Từ Linh)
bóng sen
Như dàn trumpets
chuồn chuồn trên cọng ngó sen
Tạm dừng cánh

Tôi mãi chú ý đến hoa sen nên không chú ý đến một vẻ đẹp khác không kém phần lộng lẫy, đó là hoa súng. Tại sao người mình quí hoa sen hơn hoa súng nhỉ? Sen thì được đưa lên bàn thờ, được đề nghị dùng làm quốc hoa, được ca ngợi tượng trưng cho người quân tử gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Hoa sen có hương thơm không? Dạo sau này thấy trên mạng có nhiều tấm ảnh hoa súng rất nghệ thuật, có phải người mình đã nhận ra vẻ đẹp của loại hoa dân dã này chăng? So ra màu sắc của hoa súng lộng lẫy hơn hoa sen. Và tôi thích ăn cọng súng chấm mắm kho hay nước cá kèo kho. Nhớ mấy chục năm về trước tôi giận lẫy má tôi, không về nhà, đến nhà cô bạn học Trung học (Trần thị Hồng), được má bạn cho ăn cơm với bông súng chấm nước cá kèo kho. Ngon đến bây giờ vẫn còn nhớ. Và có lẽ vì kỷ niệm này, tôi luôn nghĩ đến Hồng, người bạn thời Trung học là tôi vẫn còn nợ bạn và mẹ của bạn một món nợ ân tình.

hoa súng vàng
Hoa súng màu vàng kim

Hoa sen tiếng Anh là lotus tên khoa học là Nelumbo nucifera, khác với hoa súng (dĩ nhiên rồi) water lily Nymphacea. Tuy nhiên ngày xưa, người Ai Cập đã dùng chữ hoa sen (lotus) để chỉ hoa súng (water lily). Người Ai Cập rất quí hoa súng. Loại hoa này xuất hiện trong rất nhiều bức họa miêu tả việc cúng tế và lễ lạc trong hoàng cung.

Loại hoa súng quí nhất của Ai Cập thời bấy giờ là hoa súng màu xanh (hướng sang màu tím) Nymphaea caeruela, và hoa súng trắng Nymphaea lotus. Loại hoa súng xanh/tím Ai Cập này có hương thơm, nở buổi sáng đến trưa thì khép cánh lại, mở và khép hai ngày. Loại hoa súng trắng cũng có hương thơm nở ban đêm đến sáng thì khép cánh, kéo dài khoảng bốn ngày. Lá của hoa súng trắng có góc cạnh hơn và hoa tròn hơn. Tất cả những chi tiết này đều được ghi nhận trên những bức tranh vẽ hoặc khắc trên tường.

Huyền thoại kể rằng hoa súng màu xanh (blue lotus) xuất hiện từ lúc trời đất còn là một khối hỗn mang, từ bóng tối, trên mặt sóng, từ hoa sản sinh ra thần ánh sáng, hay mặt trời. Horus, chúa tể của bầu trời hiện thân là chim ưng, cũng là mặt trời còn ở dạng sơ sinh, đã xuất hiện từ trong đóa hoa súng màu xanh vừa nở, với ánh hào quang của mặt trời như cái đĩa trên đầu.

Có một huyền thoại xuất hiện sau câu truyện về Horus kể trên, bảo rằng Horus là con của Isis và Osiris (vừa là chồng vừa là anh). Con trai đầu tiên của đôi vợ chồng này là Geb (thần tượng trưng mặt đất) và Nut (thần tượng trưng vòm trời). Osiris cai quản mặt đất (hay địa cầu) nhưng bị một người em trai (hay anh) tên Set phản bội và giết chết. Thân xác của Osiris bị chặt ra thành nhiều mảnh vụn rồi vứt xuống sông Nile. Nhờ phép thuật của Isis, ông chồng được cứu sống trong một thời gian ngắn ngủi, đủ để ông có thêm một cậu con trai út đó là Horus, sau đó Osiris trở về cai trị thế giới âm ty.

Ở vườn Bách Thảo hôm ấy có đóa hoa súng màu xanh thẫm rất đẹp nhưng tôi mãi bận bịu với những đóa hoa sen nên không chú ý. Mãi đến khi về nhà mới nhận ra sự thiếu sót của mình. May nhờ có bà chị thích màu hoa súng nên nhắc nhở tôi. Bấm đại vài tấm chiếu lệ, nhờ thế mà có ảnh hoa súng. Sau đó đằng sau lưng sau gáy tôi, dường như có một chú dế nỉ non, cứ bảo tôi quay trở lại vườn Bách Thảo để chụp ảnh hoa súng kẻo lỡ một mùa hoa rồi lại than mãi chơi đến muộn.

đôi trẻ
Vợ chồng son
hạnh phúc khi tuổi già vẫn có đôi
Tình già

22 thoughts on “Vẫn còn mùa hạ”

    1. Nếu anh sống ở một nơi có sáu tháng lạnh lẽo anh sẽ cảm thấy yêu mến mùa hè và có ít nhiều nuối tiếc khi từ giã nó.

  1. Tấm hình hoa sen nở bung ra nhìn đẹp một cách mạnh mẽ quá ạ. Bên bọn em thì người ta quí hoa súng, tên của nó là Seeroser nghĩa là hoa hồng của hồ, còn hoa sen hình như hổng có hoặc em chưa thấy. Hồi lẩu lâu má gửi hạt sen qua làm quà cho … lạ, lạ quá ai cũng ngạc nhiên và chẳng ai động tới luôn.

    1. Thật là lạ, vì người Đức (phải không?) biết hoa súng mà không biết hoa sen, không biết cả hạt sen. Thật ra người Mỹ có lẽ có người cũng không thể phân biệt hoa súng và sen.

  2. Đọc bài này khi hôm,
    Khuya quá nên đi ôm,
    Không viết chữ nào cả,
    Đừng buồn nhé Hải Hà.
    Hình của Hà cũng đẹp,
    Không thua gì của ai,
    Đừng than vắn thở dài,
    Trở trăn thành mất ngủ.
    “Như một đoàn Trumpets”,
    Soi bóng nước dưới hồ,
    Thấy đôi vợ chồng son,
    Không con vẫn hạnh phúc.

      1. Hà hiểu lầm DT rồi, ý Thảo muốn nói Hà đừng buồn vì Thảo đọc xong mà không viết vài lời thăm Hà đó. Còn Hà khen Tống Mai thì mình thích lắm, vì TM cũng thật dễ thương như Hà vậy. DT may mắn có những người bạn qua các Website là một điều hân hạnh vô cùng.👍

  3. “Tạm dừng cánh” :

    Chuồn chuồn cánh mỏng
    Em thêu gì trên héo úa cúa tàn phai?

    Hà may mắn chụp được hình chuồn chuồn, ít khi Mai chụp được nhưng khi may mắn thấy được nó thì có cái dễ thương là nó đứng yên một chổ rất lâu cho mình chụp (BTW người Huế gọi chụp hình là chụp bóng)

    Cám ơn Hà bài viết dễ thương và Dã Thảo lúc nào cũng thơ tuôn ra như suối.

    1. Đúng là gặp may. Nhiều khi lúc chụp không để ý vì nó nhỏ và ở xa quá. Máy của Hà chỉ có thể chụp gần như cell phone vậy. Chỉ khi về nhà crop ảnh thì thấy con chuồn chuồn 🙂

      “Chuồn chuồn có cánh thì bay. Có hai thằng nhỏ thò tay bắt mày.”
      “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa. Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm.”
      “Phận em mỏng dánh như cánh chuồn chuồn. Khi vui nó đậu khi buồn nó bay.”

  4. Chị ơi! Em nhận thấy hoa sen cánh mỏng có vẻ mềm mại, dịu dàng và cánh sen có bề ngang dầy hơn, còn hoa súng hơi có độ nhọn nên nhìn có vẻ hơi dài và cứng hơn hoa sen.
    Hạt sen thì em rất thích nhưng hạt súng em chưa nhìn thấy bao giờ không biết có ăn được không?

    1. Chị chưa từng thấy hạt súng, cũng không biết cây hoa súng có hạt không. Chỉ nhớ mang máng đọc trong sách người ta nói hạt của cây hoa súng sát mặt nước và rơi vào trong nước. 🙂

      1. cây súng có mộng đó cô, nằm khuất dưới nước như dạng củ. ăn sống có vị như củ năng, nếu con nhớ không lầm. hồi còn nhỏ, con nhớ thân súng tím ăn ngon, tức giòn và ngọt hơn súng vàng, thân nhạt và không giòn. con nhớ là tại con cũng khoái món thân súng chấm cá kho. 😀

Leave a comment