Nghe mùa thu tới

goldfinch
Gold Finch

Sáng nay thấy logo của Google có tấm ảnh lá cây ginko (hạnh nhân) bạch quả, màu vàng thật đẹp. Vậy là mùa thu chính thức bắt đầu. Mấy hôm nay buổi sáng có gió hiu hiu lạnh. Tôi đi bộ vòng quanh hồ và bắt gặp những hình ảnh đầu thu. Những đóa purple cones chỉ còn lại cái lõi, và một vài cái đã biến thành màu nâu đậm.

Queen Anne khô
Hoa Queen Anne’s lace khô khép lại như những ngón tay già nua

 

nhiều khi tơ giống tóc người yêu
Nhiều khi tơ giống tóc người yêu

Buổi sáng ngồi nghe nhạc Việt. Duy Trác hát. Bài gì có câu “Tơ úa như thu vàng. Tơ giống như trăng ngà. Nhiều khi tơ giống tóc người yêu.”  Khi nhìn thấy hai cái hoa Bồ Công Anh khô biến thành những sợi tơ trắng, thì có một cơn gió thoáng qua cuốn những sợi tơ trắng bay đầy trời khiến tôi chợt nghĩ đến những câu hát ấy (hình như trong bài Tơ Sầu). Mà quả thật, hoa Bồ Công Anh khô trông giống như mái tóc bạch kim cắt ngắn (của ca sĩ nhạc rock).

Cỏ khô
Hoa thistles đã khô. Thistle tiếng Việt là cây kế

Chỉ mới đầu thu nên dâm bụt tím còn rất nhiều hoa. Hoa nở khắp nơi. Ven hồ, sau khi bị người ta cắt trụi để giữ vẻ quang đãng của hồ, sót lại trên những gốc cây vẫn còn lẻ loi vài đóa hoa tím ngát. Đang từ cỏ khô màu nâu nhảy sang màu tím, post ảnh những đóa hoa màu tím để tặng những người một thời yêu màu tím, hay học trường áo tím.

bông bụp tím
Dâm bụt tím
Phalaenopsis 4
Phalaenopsis (lan hồ điệp)
Phalaenopsis 1
Lan Hồ Điệp trong quán cà phê của Duke Farms.
Lan Hồ Điệp nhụy tím
Nhánh lan được thầy giáo dạy lớp chăm sóc lan cho, đem về bây giờ đã nở toàn vẹn năm đóa hoa lan hồ điệp cánh hồng nhụy tím
Hoa tím cuối mùa
Hoa tím (quên tên) mọc ven hồ

Đầu mùa thu những quả berries màu tím và màu ngũ sắc đã bắt đầu kết trái

purple berries
Không biết tên chùm trái berries này. Chúng mọc thành chùm dính đầy trên cành cây, dày đặc màu tím magenta. (American Beautyberries Oct. 22, 2018)
trái dâu ngũ sắc
Loại trái hoang dại này lá giống như lá nho, thân cây mềm leo trên cây sycamore. Trái màu ngũ sắc pastel như màu của những quả trứng trong mùa lễ Phục sinh

22 thoughts on “Nghe mùa thu tới”

  1. Oh! Mùa thu đã về bên đó rồi, Nhìn đẹp quá chị Tám. Mùa thu đâu chỉ có lá vàng là đẹp mà còn có những cây trái, hoa… tạo nên muôn ngàn vẻ quyến rũ khác. Có lẽ lá vàng là suối tóc, là tà áo dài tha thướt của nàng thu, còn những cây trái, cúc, thạch thảo… như là những hạt ngọc hay trâm cài điểm xuyết trên tóc, trên áo của nàng cho thêm phần kiều diễm, cho người đời mê say chị há… Cám ơn chị chia sẻ bài viết và những bức ảnh đầu thu đẹp long lanh, nhẹ nhàng.

    1. Mùa nào, ở đâu, cũng có cái đẹp của đất trời. Nhiều khi mình mải mê tất bật với đời sống quên hưởng thụ vẻ đẹp của thiên nhiên. Lâu ngày không thấy Anh kim viết bài mới. Nhớ quá. Mình có một số bạn trên blog, viết hay, lâu không viết mình rất nhớ.

  2. cái màu hồng magenta này mấy cô da đen thích lắm, mà mốt năm nay màu tím đó cô. màu tím than nhạt. ultra violet. bữa con đứng chờ băng qua đường thấy bên này đường một cây tím, bên kia đường một cây 😀

    1. Cô cũng ưa màu tím than, hay màu cà tím. Mùa thu và mùa đông mặc màu tím than đỡ buồn tẻ hơn màu đen và xám. Màu magenta nổi quá trông chối mắt. Trẻ thì mặc được, già thì coi cũng… được luôn 🙂

  3. Kính chào chị Hải Hà ! Đọc những trang của chị, thấy đẹp như những trang văn cổ điển trong văn học Pháp. Nhà văn miêu tả phong cảnh như nhà điêu khắc chạm trổ những đường nét, mầu sắc ấn tượng của thiên nhiên, vẽ ra trước mắt người đọc bức tranh phong cảnh đầy rung động. Trong thời đại internet này, những dòng văn học đẹp ấy càng hiếm! cảm ơn chị rất nhiều! Chúc chị luôn bình an.

    1. Hihi. Cám ơn Tuấn. Lại khen quá lời. So sánh mấy câu tôi viết với văn học Pháp tưởng như là thật vậy. Hân hạnh được Tuấn ghé thăm. Thấy Việt Nam có tổ chức chương trình học, viết, phê bình phim Nhật Bản và Việt Nam đương đại. Nghe nhiều người trên mạng khen vở phim “Song Lang” gần đây. Lại có chương trình học Cải Lương do nghệ sĩ Bạch Tuyết tổ chức, làm tôi thèm về Việt Nam để đi học văn hóa VN. Tuấn có tham dự những chương trình này không? Mấy tuần nay tôi xem phim dựa trên kịch bản của Tennessee Williams, thấy phụ nữ Mỹ những năm 1950, chưa có phong trào nữ quyền, có cách suy nghĩ và hành động rất gần với phụ nữ Việt Nam. À, tôi còn xem gần cả chục phim New Wave của Truffaut và Jean Luc Godard nữa chứ.

      1. Kính chào chị Hải Hà ! Thật sự là cách chị miêu tả phong cảnh rất chừng mực, kiệm lời. Cách viết này khiến tôi nhớ đến những trang văn miêu tả phong cảnh của Guy de Maupassant và của Anatole France. Các ông chỉ vẽ vài nét nhưng hiện lên cả một không gian thiên nhiên tuyệt đẹp. Tôi cố gắng học nhưng chưa được là bao. Chị miêu tả cũng rất chắc tay. Ông Nam Cao không miêu tả phong cảnh được, thường nhờ Tô Hoài viết giùm mấy dòng này.
        Các chương trình ở VN đều do các nhóm tư nhân tự làm. Đó là những dấu hiệu rất tốt. Nó làm cho đời sống nghệ thuật cởi mở hơn. Tôi rất thích kịch của Tennessee Williams. Ngày trước toàn đọc qua bản tiếng Nga. Sau có các đoàn kịch của Mỹ qua Moscow biểu diễn, tôi cũng đi xem. Có bao nhiêu sách viết về Nữ quyền. Định kiến dịch chuyển rất ít. Chắc chị xem phim New Wave thấy rất gần gũi. Nhưng con đường nghệ thuật tuy vui song đầy nghiệt ngã. Phong trào New Wave có hơn 60 đạo diễn, còn lại 2 ông mà chị nhắc tên. Và có sao đâu. Nhiều người chỉ làm bậc thang cho người khác. Họ vui lòng chấp nhận số phận của mình. Chúc chị vui !

        1. Cám ơn mấy lời khen. Tôi thật sự thấy mình không đáng. Nhưng đoạn văn tả cảnh rừng với những chiếc lá lân tinh của Tuấn, tôi rất khâm phục. Đoạn văn ấy làm tôi nhớ mãi. Và cái đoạn văn tả cảnh xẻ thịt con voi, cũng là tả cảnh đấy chỉ không phải là cảnh rừng thơ mộng thôi.

          “Nhiều người chỉ làm bậc thang cho người khác.” Thật là đau lòng cho đời nghệ sĩ.

  4. Chùm trái berries và chùm trái dại đẹp quá. Em mới nhìn thấy lần đầu tiên trái có nhiều màu chung một chùm như vậy đó chị. Bên em mấy hôm nay trời trở lạnh nhiều, hổng chừng lá chưa kịp vàng thì tuyết đã rơi.

    1. Bên này hai ba hôm nay thấy dấu hiệu của mùa thu đó em. Cây lá đã chớm đổi màu. Gió nhiều và khá lạnh. Lạnh kiểu này thì hơi sớm. Chỉ sợ vài ba hôm nữa trời nóng trở lại thì lá sẽ xỉn màu nâu, không có màu đẹp nữa. Stay warm nha em.

      1. Em cảm ơn chị. Bên em thường vào dịp lễ Tạ Ơn trời ấm lại vài hôm. Sau đó là lạnh nhiều.

    1. Chuyện biết tên một số loài cây cỏ cũng dài dòng nhiêu khê lắm cháu ạ. Có khi thì đi chợ thấy người ta bán hoa, hay vào trại trồng hoa, cô chú ý đọc bản tên của hoa rồi nhớ. Có khi hỏi tên hoa từ một người nào đó. Có lần cô thắc mắc tên một loại hạt post trên một bài blog thì có bạn đọc biết nên chỉ giúp. Một số cây, trái, hoa mọc hoang trong rừng, cô mở mấy cuốn “tự điển” về hoa cỏ cây về chịu khó đoán, lật từng trang xem ảnh, đọc đặc tính về lá, vỏ cây, để biết tên. Một vài lần cô nhớ sai, viết tên hoa trật lất. 🙂 Có người đọc, bảo rằng cô rỗi hơi, phí thì giờ. Cô xem học tên cây lá cỏ hoa cũng là một hình thức học từ vựng tiếng Anh. Cô cũng tò mò tên các loại cá để khi đi chợ biết mình mua cá gì. Lẩm cẩm thật. À mà vợ cháu đã sinh con chưa hay chỉ mới mang thai. Trước cô cứ tưởng cháu chừng mười tám hay hai mươi. Giờ biết “đã” trưởng thành. Làm bố thì dù nhỏ tuổi mấy cũng phải lớn. Chúc cháu và gia đình nhiều may mắn và hạnh phúc.

        1. Ngày trôi qua mà chẳng viết gì được cháu ạ. Hôm qua hôm kia cô rửa cái sàn gỗ sau nhà vì nó đóng rong rêu trơn trợt. Xong là oải lắm rồi nên chỉ muốn ngủ một giấc 🙂 Lúc sau này cô không còn cảm thấy cần phải viết nữa.

Leave a comment