Thật ra, chuyện không có gì phải ầm ĩ

thủ thếHôm qua, Dan (người của Trung tâm nuôi giữ thú hoang), mang trở lại cho tôi ba con mèo với ba tờ giấy chứng nhận đã chích ngừa bệnh dại (rabies) và đã triệt sản. Một con sọc vàng sậm có đốm trắng ở cổ, con mèo khoang nâu sậm, và con mèo đen. Dan nói có hai con đã thuần tính có thể  cho ai muốn nuôi thì đến nhận. Tôi đoán đó là con chân trắng và con mặt có vân trắng. Vài hôm nữa sẽ mang trở lại hai con (mèo mẹ và một con sọc vàng). Như thế, hy vọng là những con mèo dự định cho người khác nuôi sẽ được nuôi. Và ít nhất là ngay lúc này không có con mèo nào bị cho đi ngủ.

Con mèo đen (Inky) dữ tợn nhất. Khi bị sập bẫy nó lồng lộn đến tung cả cái lồng sắt khá lớn và khá nặng. Nó gầm gừ gào thét dữ dội. Diane, người của Trung tâm nuôi giữ thú hoang, đã nói đùa với tôi là “hắn muốn giết tôi.” Khi Mun đến sân nhà tôi, con mèo Lãng Tử phải bỏ đi, và Tiểu thư Nora của tôi không dám léo hánh ra sân sau. Khi Dan mở cửa lồng, Inky phóng ra thật mạnh, thật nhanh và mất hút trong vài giây. Bắt Inky làm tôi áy náy nhất. Tôi tự trách mình, bẫy nó làm gì, nó là mèo đực đâu có sinh sản mà lo. Đã bẫy được mèo mẹ rồi đâu cần phải bẫy mèo đực nữa. Và tôi sợ vì nó dữ dằn hung hãn quá, người ta sẽ cho nó ngủ trước nhất. Đêm không có bầy mèo trong sân, tôi thức giấc nửa đêm mở đèn nhìn ra sân sau trống vắng, thấy lòng mình cũng trống vắng buồn hiu.

Hai con mèo sọc vàng có chấm trắng ở cổ và khoang nâu sợ hãi nhưng ăn thức ăn tôi để cho ngay lập tức. Mr. Inky không thấy trở lại. Sáng nay thấy “Khoang Nâu” ngồi chờ cho ăn ở dưới bàn ngoài sân sau. Khi tôi mang thức ăn ra nó chạy ngay đến bên tôi, để cho tôi vuốt ve nựng nịu một hồi lâu. Tôi nhấc nhẹ đuôi nó để xem người ta làm gì với hai hạt đậu phụng của nó. Thấy vẫn còn nguyên nhưng có dấu đen như bị kim châm. Tự hỏi với chút nghi ngờ không biết nó có thật sự được neutered không? Nhưng mình đâu có biết hễ neutered thì nó sẽ ra làm sao. Vả lại nếu không có mèo cái ở gần thì không lo.

Tôi thật vui mừng khi gặp lại Inky. Mr. Mun của tôi xứng đáng với cuộc sống hoang dã của chàng. Khỏe mạnh, béo tốt, lông mướt đến bóng lên như có tẩm dầu. Đã sống qua mùa đông ngoài trời và trong rừng, và hình như có ai đó (ngoài tôi) cho chàng ăn nên chàng có khi không đến ăn. Kể bạn nghe một chi tiết này, ngoài lề, nhưng nó thoáng qua trí nhớ của tôi. Inky cái màu đen của nó khiến tôi nghĩ đến chữ black. Và từ chữ black tôi nghĩ đến Mr. White. Hồi bắt đầu đi làm, tôi có làm chung với một người vẽ kỹ thuật, mọi người hay gọi ông là Mr. White. Tên gọi này làm tôi ngỡ ngàng, tưởng là họ chế nhạo một người da đen. Vâng, ông là người da đen. Khi hỏi ra mới biết, họ của ông là White. Người Mỹ thật lạ, da đen thì có họ là White. Còn người da trắng lại có họ là Black. Tôi có biết ít nhất là một diễn viên điện ảnh người da trắng có tên là Karen Black. (Đến đây là hết mẩu ký ức).

Cám ơn các bạn đã chia sẻ những lo lắng và mặc cảm tội lỗi của tôi. Kết quả khá tốt đẹp vì không (hay chưa) có con mèo nào rơi vào hoàn cảnh bất hạnh. Những con mèo con và hai con mèo đẹp nhất thân thiện nhất (hy vọng) sẽ có được những người chủ yêu mến chúng. Thật ra, chuyện không có gì phải ầm ĩ.

10 thoughts on “Thật ra, chuyện không có gì phải ầm ĩ”

  1. Cháu nghĩ cứ để chúng làm mèo hoang cũng được, dù sao cũng triệt sản rồi mà. Sao người bên trung tâm vẫn còn muốn cho nó ngủ vậy cô?

    1. Có lẽ cô không trình bày rõ ràng nên cháu tưởng thế. Thật ra người ta chỉ cho mèo chó đi ngủ nếu chúng bệnh hoạn hay không thể sống chung với loài người hoặc không có chỗ hoang dã nào cho chúng dung thân. Mèo hoang cũng có thể lây bệnh tật cho loài người, ngay cả dịch hạch, và bệnh dại rabies. Người ta muốn bắt mèo hoang chó hoang, trước nhất là để chích ngừa bệnh tật và sau đó là triệt sản để chúng không thể sinh sản quá nhanh chóng. Và nếu chúng có thể sống trong hoang dã thì người ta để cho chúng được sống.

  2. Vậy là bên này DC có người thở phào nhẹ nhõm.
    Hà viết suspenseful như xem Hitchcock : )

    1. Cám ơn DT. Ngủ không được nhiều là bệnh kinh niên từ hồi sáu hay bảy tuổi cho đến bây giờ. Không phải tại mấy con mèo đâu.

Leave a comment