Nghe nhạc chơi

Green Fields – Ban nhạc The Brothers Four

Scarborough Fair – Canticle

Mời các bạn nghe mấy bản nhạc cũ. Mùa xuân thì đi lễ hội, hội chợ mua rau cỏ gia vị. Và đầu mùa hè thì nhìn đồng xanh. Hai bài hát này thật ra rất buồn. Người ta giải thích rằng bốn loại gia vị trong bài hát Scarborough Fair là dùng để trị bệnh dịch. Nhân vật trong bài hát này đòi người yêu mang về cho mình những món quà không thể thực hiện được. Còn bài Green Fields thì người tình đã đi xa để người ở lại chỉ còn đồng khô cỏ héo và con sông cạn nguồn.

Lời ca buồn nhưng giai điệu êm ả ngọt ngào. Kệ, nghe nhạc thôi đừng để ý lời ca.

14 thoughts on “Nghe nhạc chơi”

  1. Hai bài hát này cháu nghe hoài từ bé đó cô. Cũng vì nhỏ quá nên không hiểu chúng nói gì, chỉ có cảm giác đó là các bài nhạc gợi lên những kỷ niệm đã xa. Lên đến trung học cháu mới được một bạn bên lớp chuyên Anh nói cho biết 4 loại lá cây trong bài Scarborough Fair là rau thơm. Mà tụi cháu cũng chỉ biết đến đấy thôi, cứ tưởng chúng là gia vị để nấu ăn chứ không biết đó cũng là vị thuốc. Đúng là tụi cháu chỉ nghe nhạc thôi, không để ý đến lời ca …

  2. À, cháu là Miomie – người vừa comment ở trên. Vì ko bấm chọn logo WP nên bình luận hiện tên là Anonymous >.<

    1. Cám ơn Miomie đã comment. Người phương Tây họ cũng tin là có vị thuốc trong cây cỏ, gia vị như người phương Đông. Lời ca của bài Scarborough Fair rất lạ, rất thú vị. Nó đơn giản nhưng là cái đơn giản của ca dao, nhiều ngụ ý. Cô thấy trên mạng có nhiều bài dài như bài luận đề. Cô cũng ngạc nhiên khi người ta nói bốn gia vị này là thuốc trị bệnh dịch (hình như là bệnh dịch hạch).

  3. Cháu nghe cả hai bài cứ thấy giai điệu quen quá mà lời hát thì lạ quá. Tìm một chút thì hóa ra bài Scarborough Fair lời Việt là “Giàn thiên lý đã xa” nổi tiếng.

    1. Hồi đó cô cũng ngạc nhiên thấy ông PD viết bài hát thành một bài tình ca hoàn toàn khác hẵn bài nhạc gốc.

      1. Đôi khi con không biết phải comment cái gì. Nhưng con tò mò về đời sống bên ngoài đời sống của con lắm, cô ạ!
        Bài dịch, con dịch chơi thôi! Còn non lắm!

  4. Hai bài này nằm trong list nhạc mà hồi xưa em nghe miết. Cứ tối đến, chui vào cái góc của riêng mình rồi nghe nhạc tới khuya luôn. Mà nhạc hồi xưa sao nghe hoài vẫn thấy hay ha chị ha, chớ giờ nhạc phần nhiều em nghe thấy không hợp với em nữa rồi.

  5. Chào chị Hải Hà;
    Tình cờ đọc những “chuyện bâng quơ”, rồi được nghe lại Greenfields…. cám ơn chị đã cho em một buổi chiều với nhiều cảm xúc “bâng quơ”, quá khứ hiện tại đan xen.

    Tặng chị một Greenfields….

    -Thanh Tuệ

Leave a comment