Ngày cuối tuần không êm ả

Chủ Nhật 31 tháng Năm, thời tiết thật đẹp, một ngày lẽ ra êm ả thì lại đầy bạo động. Báo chí, The New York Times, bắt đầu lơi dần chuyện đăng tin về corona virus. Tin vẫn đăng nhưng không ở trang nhất nữa. Người đọc phải tìm vào những link khác trong báo. Ở New Jersey, con số người chết vì bệnh Covid 19 hôm qua là 64. Mấy hôm trước nữa thì số người chết trên 100, dưới 150. Số người mới nhiễm bệnh dưới 1,000. Bản đồ bệnh dịch trên báo cho thấy cột màu đã chuyển sang màu xanh (màu đỏ là số người bệnh nhiều, nguy cấp).

Ngoài bản đồ chỉ số người bệnh, mấy tháng trước giống như da người bị bệnh sởi. Liên tiếp mấy hôm nay, cũng với làn da người bệnh sởi, là bản đồ chỉ số tiểu bang tham gia biểu tình, phản đối sự bạo động của cảnh sát, dẫn đến cái chết phi lý của George Floyd.

Ảnh lấy từ báo the New York Times

Biểu tình đã liên tiếp sáu ngày. Cô lớn nhà tôi ở Louiseville, Kentucky, nói chuyện điện thoại với bố, National Guards, điều động bố trí quân đội để giữ trật tự và thành phố ra lệnh giới nghiêm, phong tỏa nhiều nơi, phải đến khuya cô mới tìm được lối về nhà.

Tin của báo NYT cho biết, tất cả tòa nhà của tiểu bang ở California đóng cửa ngày thứ Hai 1 tháng Sáu. Los Angeles ở trong tình trạng nguy biến khẩn cấp. Ở Minnesota, nơi phát xuất biểu tình đầu tiên, 200 người bị bắt. Ở thành phố New York, mấy ngàn người tuần hành cầu Brooklyn và một nhóm khác chiếm cầu Manhattan. Bạo động và cướp giật xảy ra sau khi hơn 10 ngàn người NY biểu tình một cách ôn hòa. Biểu tình và lửa cháy gần White House nên tòa Bạch Cung tắt đèn, chìm lẫn vào bóng tối. Ở Louiseville, Kentucky, giữa lúc tình thế của hai bên cảnh sát và người biểu tình đang căng thẳng tột độ, một người phụ nữ da đen đã mở rộng vòng tay mời một người cảnh sát cùng san sẻ mối cảm thông. Họ ôm nhau chừng vài phút, vài phút này dài như cả thế kỷ, và nhờ đó mà tình hình dịu xuống.

Ngày Chủ Nhật cuối tháng Năm, tình hình biến động đâu đâu chứ tôi và ông Tám đạp xe dọc theo bờ kênh Delaware và Raritan trong khung cảnh bình an. Thời tiết đẹp lý tưởng, buổi sáng hơi lạnh, chiều ấm áp. Đi và về, tôi đạp xe 26 miles tương đương 42 km, mỏi rã rời. Hoa nở đầy hai bên đường, mùa này có hoa hồng dại thơm ngát. Tôi đi trong mùi hương bát ngát, biết là mùa hạ bắt đầu.

Cỏ dại bên đường.

13 thoughts on “Ngày cuối tuần không êm ả”

  1. Mỹ đang bất ổn quá. Cô Tám nhớ bảo trọng nha cô… Con nghe có nhiều người lợi dụng biểu tình để thực hiện các hành vi phạm pháp :((
    Có thể đây chỉ là một cái cớ chính trị thôi. Nhưng mà đang trong lúc dịch bệnh vẫn còn hoành hành thế này mà lại tập trung như vậy. Sợ rằng lại có thêm nhiều làn sóng bệnh dịch mất :((

    1. Cám ơn cháu. Cháu đang ở đâu? Miễn mình tránh những chỗ biến động thì cũng không đến nỗi. Ở NJ vẫn chưa mở cửa, chỉ có công viên cấp tiểu bang mở cửa nhưng vẫn giữ khoảng cách an toàn 2 mét, nên nhiều nơi vẫn còn vắng vẻ.

      1. Dạ con ở Nhật ạ. Dịch bệnh ở Nhật cũng yên hơn chút cơ mà lúc nào cũng cảm giác như cơn sóng ngầm. Mọi thứ chưa thể bình thường đc ạ. Dù là bình thường cũ hay mới

  2. chỗ con bắt đầu tối thứ 7 biểu tình ở the strip. tối sau thì ở downtown nhưng ôn hoà, các mall vẫn chưa mở cửa nên không có tình trạng hôi của. biểu tình cũng khoảng hơn 100 người

  3. Cho phép em viết tiếp hai câu cuối của chị Tám nhé.

    Tôi đi trong mùi hương bát ngát
    Biết là mùa hạ bắt đầu
    Giờ người đang ở tinh cầu nào?
    Thế gian này rối ren vật vã
    Người đừng về đừng về làm chi

    Mùi hương bát ngát không nâng nổi tôi
    Dẫu chỉ một nano mét
    Hạ bắt đầu thì sao?
    Chỉ là tên gọi thôi mà
    Mùa hạ trong tôi đã trôi qua
    Rất lâu rất lâu rồi

    Tôi không sợ bể dâu
    Từ khi tôi vuốt mặt mối tình đầu
    Nhưng người xa xôi mong manh quá
    Người đừng về đừng về làm chi

Leave a comment