Giáng sinh năm nay

Mọi năm, tôi thường cố gắng chọn một truyện ngắn về ngày Giáng sinh để dịch. Năm nay tôi chuẩn bị từ tháng 11, đọc tuyển tập truyện ngắn, xem phim, chọn được một truyện không dài lắm chỉ 6 trang, đọc khá hay, “Bốn Ngày Giáng Sinh” (Four Days of Christmas của Tim Maugham trong The Best Science Fiction and Fantasy of The Year, volume 9 do Jonathan Strahan biên soạn) nhưng tôi chán dịch, và lười nên thôi.

Các bạn có thích nghe nhạc Giáng sinh không? Các bạn thích bài nào nhất? Còn tôi thì thú thật xin các bạn tha lỗi cho tôi hết chịu nổi nhạc Giáng sinh. Năm nay ở nhà không phải nghe nhạc, chứ lúc còn đi làm, ở đâu cũng nghe nhạc Giáng sinh, ở trạm xe lửa, ở thang máy, ở mấy cái hành lang nối liền các tòa nhà với nhau, trong siêu thị… . Tôi cũng có chừng vài chục bài hát Giáng sinh, lúc mới nghe thì thấy hay, bây giờ không muốn nghe nữa. Bài hát mà tôi sợ nghe nhất là “Twelve Days of Christmas.”

Có một bài tôi còn nghe được, không hẳn là nhạc Giáng sinh, nhưng thấy có người vẫn nghe. Hallelujah của Leonard Cohen. Tác giả là người theo đạo Jewish nhưng ông cũng nghiên cứu và tu tập cả Công giáo và Phật giáo. Nhân tiện tôi đăng cả bài hát Lullaby các bạn nghe chơi cho vui. Bài Hallelujah là nhạc thu trong lúc ông đang trình diễn trước công chúng nên bạn sẽ nghe thấy tiếng ồn ào. Leonard Cohen là nhà thơ trước khi viết nhạc và trình diễn, ông cũng như một số nhạc sĩ khác (Bob Dylan và Trịnh Công Sơn chẳng hạn) được người ta gán cho danh hiệu hát thơ. Người ta bảo rằng ông viết chừng 80 phiên bản ca từ (lyric) cho bản nhạc (melody) Hallelujah, nhất là trong lúc hát trình diễn, ông thường ứng khẩu ca từ khác.

24 thoughts on “Giáng sinh năm nay”

    1. Cám ơn cháu. Cô cũng chúc cháu ngày nào cũng vui, đầm ấm, hạnh phúc với gia đình, người thân bạn bè như ngày Giáng sinh (mà hôm nay thì hết Giáng sinh rồi) và năm mới thì cũng vui như vậy.

    1. Không hứa trước nhưng nếu có người đọc thì cô sẽ ráng. Ở VN thể loại science fiction có được nhiều người đọc không vậy cháu?

      1. dạ con không biết cô, vì con k có tham gia hội reader nào ở vn hết cô. nhưng con đặc biệt thích, thích nhất là ông ray bradburry 🙂

    2. Thưa cô Tám và anh Norah thì là truyện thể loại này ở Việt Nam đã qua thoái trào ở Việt Nam rồi ạ! Em còn không nhớ nổi một tác phẩm theo thể loại Khoa học viễn tưởng nào gần nhất ở Việt Nam mà còn gây sốt nữa ấy chứ. Chắc giờ nếu muốn xem thể loại ấy, người ta chọn điện ảnh – nơi không cần tưởng tượng mà chỉ cần chiêm ngương ạ!

        1. Theo cháu được biết thì khoảng 15-17 năm trước (hồi cháu học cấp một) thì theo dòng của những bộ phim thám hiểm, dòng văn học Khoa học viễn tưởng được tìm đọc. Cháu nhớ hồi ấy thì “Hai vạn dặm dưới đáy biển”, hay “Người hoá thú” là được đón đọc. Hoặc có thể theo đánh giá hơi chủ quan vì cá nhân cháu cũng ko phải là người theo đọc dòng văn học này.
          Gần đây nhất hình như có tác phẩm “451 độ F” là cùng dòng và được xuất bản.
          Không rõ serries “Đấu trường sinh tử – Bắt lửa – Húng nhại” thì có được liệt vào danh sách này không ta?

    1. Cám ơn cháu, đã nghe bản nhạc và lời chúc. Cô chúc cháu lúc nào cũng được vui vẻ, hạnh phúc, mọi mơ ước đều được toại nguyện.

Leave a comment