27 giây tuyết rơi

Khoảng 6 giờ sáng tuyết rơi. Chút sau đã trắng sân. Sáng nay không thấy con mèo nào đến ăn. Tôi chụp ảnh tuyết xong thì thấy Xám ngồi cú rũ gần đó. Dạo này chỉ còn Xám đến ăn thường xuyên, nhưng ngày hôm qua thì không đến. Mun không đến hai ba ngày, còn mèo bố, Yếm Trắng, Ginger, và cả con mèo con màu đen cũng không còn thấy nữa.

18 thoughts on “27 giây tuyết rơi”

  1. Đẹp quá! Hồi cháu ở bên Moscow tuyết cũng rơi chậm như vậy..
    Cháu theo dõi mấy chú mèo ở blog cô đã lâu, tự nhiên thấy lo lo cô ạ.

    1. Cháu ở Nga được mấy năm? Cháu đi học hay đi làm? Nga lạnh hơn chỗ cô ở nhiều, cô đoán thế vì nó ở vĩ độ cao hơn. Mấy con mèo hoang cô đoán không sao đâu, có lẽ chúng tìm được chỗ khác để trú ngụ. Cô thấy khả năng survival của chúng khá cao.

      1. Cháu ở Mos tổng cộng được hơn 5 năm đi học ạ. Cháu ở ngoại ô Moscow nên thời tiết khắc nghiệt lắm, có năm tới -25°C nữa, tuyết cỡ 10cm là phải kéo nhau đi dọn rồi, để qua đêm là hết đi lại luôn 🙂

        1. Cô hiểu và thông cảm lắm. Chỗ cô ở có năm tuyết rơi cũng nhiều, tích lũy vài trận tuyết liên tiếp tuyết lên cao quá đầu người, nhưng so với Nga thì chẳng nhằm gì.

  2. Đọc bài “Điểm sách là gì” của cô hay quá. Ko hiểu sao cháu không thể bình luận trên bài đó, đành qua bài này. Cháu cũng đang muốn tìm hiểu sâu hơn về chủ đề này, học cách viết khách quan hơn, mà ở Việt Nam không tìm thấy sách nào chuyên sâu. Cô biết sách nào hay giới thiệu cho cháu không cô?

    1. Cô nghĩ cháu nghĩ thế nào thì viết thế ấy. Cứ viết chủ quan đi. Thích thì nói thích, nhẹ nhàng hơn khi nêu ra những điểm mình không thích (bởi vì mình chủ quan, có thể mình sai). Những bài viết chủ quan có cái hấp dẫn của nó vì nó có tình cảm, đam mê, và sự thật theo cái nhìn của người viết. Không cần phải tóm tắt quyển sách, nhưng nếu cháu đang khen hay chê hay nhận định chung chung thì nên cung cấp một số chi tiết trong sách có liên quan đến lời nhận định của cháu. Cô thấy, nhiều khi chỉ nêu cảm giác, xúc động, hay suy nghĩ của cháu lúc đọc quyển sách cũng đủ hấp dẫn người đọc review. Nên nhớ, người đọc bài review cũng đang review cách viết của cháu. Viết văn hay, rõ ràng, quan điểm hợp lý chứng tỏ người đọc có suy nghĩ, có đọc, là thu hút người đọc. Nên điểm sách của người mình không quen biết. Đừng để quan điểm của người khác ảnh hưởng đến quan điểm của mình, đừng nói theo ai cả. Cô vẫn tìm đọc những quan điểm chủ quan như thế.

      Nói vậy, nhưng cô sẽ tìm vài quyển sách chỉ về cách review sách. Cô có nhiều lắm nhưng lười đọc lại.

      Cháu có thể đọc các báo online tiếng Anh để xem họ review như thế nào.

      1. Cám ơn cô đã cho cháu những lời nhận xét rất cởi mở như vậy ạ. Cháu cũng có đọc những bài viết nước ngoài, nhưng tiếng Anh của cháu không đủ tốt để hiểu hết ạ.

  3. Đẹp quá chị Hà ơi! Em thích ghê cái âm thanh, nghe như tiếng một thác nước đổ xuống từ trên cao… Ai sao không biết, chớ em thì em luôn thích mùa Đông, cũng như thích mùa Xuân hay mùa Thu, mùa Hạ. 😊

Leave a comment