My favorite things

Hôm qua tôi đăng bài hát “My Favorite Things” do Leslie Odom Jr. một ca sĩ da màu có giọng ca cao vút và trong trẻo đang nổi tiếng trong vòng vài năm nay. Tôi biết bài hát này từ trong phim “The Sound of Music” qua giọng hát của Julie Andrews trong vai Maria. Nhân vật Maria đang học tu ở tu viện nữ, sau lấy chồng mang họ là Von Trapp.

Những thứ Maria yêu thích gồm có: Giọt mưa trên hoa hồng và râu của những bé mèo con. Những cái ấm nấu nước bằng đồng sáng loáng và đôi găng tay bằng len. Những gói hàng hay quà được bao bằng giấy màu nâu có cột giây. Ngựa pony màu trắng ngà. Táo bọc đường giòn rụm. Chuông treo cửa, chuông gắn trên xe kéo bằng ngựa, hoặc xe trượt tuyết, và thịt chiên ăn với mì. Những con ngỗng trời bay với mặt trăng trên đôi cánh. Những cô bé mặc áo trắng với thắt lưng bằng lụa sa tanh màu xanh. Những đóa hoa tuyết đọng trên mũi và lông mi. Màu xám bạc của mùa đông dần tan loãng rồi biến thành mùa xuân. Mỗi khi bị chó cắn (hay mèo cào) hay ong chích, Maria nghĩ đến những thứ này để bớt đau hay vơi buồn.

Tôi cũng viết vội những thứ tôi yêu thích, không theo thứ tự gì cả, chỉ nhớ đâu ghi lại đấy. Đây là những thứ có khi tôi gặp hằng ngày, có một vài thứ xảy ra bất chợt và tôi biết sẽ khó có dịp gặp lại lần thứ nhì. Tôi ghi lại ở đây, may ra về sau còn nhớ. Còn bạn, những thứ bạn yêu mến là gì? Sao không viết lại, chép xuống, để dành cho ngày sau.

  1. Đi xem phim với các con vào dịp Giáng sinh.
  2. Được các con nấu ăn vào ngày sinh nhật.
  3. Nhìn thấy sandhill cranes đứng ở cánh đồng bắp vào mùa đông trên đường hiking.
  4. Nằm trên giường của bệnh viện chờ khám bệnh được đắp hai lần chăn nóng.
  5. Tình cờ, không biết trước, xem được một cuốn phim, hoặc đọc một truyện hay.  Đọc xong, xem xong, thấy tiếc nuối.
  6. Chợt nhận ra rằng mình được người đọc quí mến xem như bạn.
  7. Nhìn thấy gia đình ngỗng Canada, vịt Mallard, chim merganser trên đường hiking.  Đặc biệt nhìn thấy vịt con, chim con, và ngỗng con vào mùa xuân.
  8. Thức ăn dư từ ngày hôm trước còn đủ ăn hôm nay không phải nấu thức ăn mới.
  9. Nhìn đàn mèo con chơi đùa với nhau.  Nhìn mèo mẹ săn sóc và bảo vệ mèo con.
  10.  Nhìn rùa đào hang để đẻ trứng.
  11.  Bắt gặp thú hoang đến ăn thức ăn dành cho mèo hoang.
  12.  Nhìn thấy nai đang lặng lẽ mình.
  13.  Chụp được ảnh chim đang bay.
  14.  Nghe một bài hát hay, chưa nghe lần nào.
  15.  Lá mùa thu, hoa mùa xuân, cây mùa đông, nước (hồ sông biển) mùa hè.
My Favorite Things – Julie Andrews

17 thoughts on “My favorite things”

    1. Chữ hiu quạnh của Mai làm Hà nhớ đến câu thơ của DTL Hà đọc trên trang của Mai. “Cụng ly uống với tâm cô tịch.” Hà thấy vô số favorite things của Mai trên những blog Mai đăng. Thí dụ như đọc một bài thơ Thiền của một nhà thơ chuyên làm thơ tình.

      1. Ôi, có không biết bao nhiêu điều nho nhỏ nằm trong ba điều đó, nếu kể ra thì thật là vô cùng, nhìn con sóc chạy loăng quăng với miếng chocolate Mai cho nó cũng chỉ nằm trong một trong ba điều đó mà thôi, nhất là điều cuối cùng, thích thơ của một thiền sư cũng nằm trong điều cuối, một hoàng hôn, một bình minh, một buổi hòa nhạc, một chuyến dạo rừng, một đêm trăng, một tách trà, một Haiku….

  1. Cô Tám có thấy vui khi viết ra những thứ cô yêu thích ko? Cháu thì thấy thích lắm, thích nhất là khi biết được rằng mình có khả năng thích nhiều thứ ạ :p.

  2. chúc mừng giáng sinh cô ơi, lâu lâu lên blog cô đọc là luôn có bài để đọc 🙂 chúc cô sáng năm mới viết nhiều hơn và chụp nhiều hình đẹp hơn

  3. Hôm nay mở cuốn nhật kí trên đường đi của con trong chặng hành trình 6 tháng lang thang khắp nước Mỹ, con cảm thấy thiệt vui vì đã viết lại những điều đó nên bây giờ có cơ hội đọc lại như được sống trong những niềm vui lúc đó một lần nữa.
    Cảm xúc và niềm vui, nếu không ghi lại bằng câu chữ, sẽ mau quên lắm đúng không cô.

    1. Cô khâm phục và ghen tị với cháu quá. Được đi vòng quanh nước Mỹ đến 6 tháng. Thật là tuyệt vời. Cô cũng vui được đọc cảm xúc và niềm vui của cháu trong lúc cháu travel.

Leave a comment