Giới thiệu sách

TQBT 64

Nhận được quyển Thư Quán Bản Thảo số 64 hôm qua, thứ Sáu, đúng vào đầu tháng 5. Đây là quyển tạp chí đặc biệt: dày 334 trang, được rất nhiều nhà văn ở Việt Nam và hải ngoại tham gia. Chủ đề Một Nơi Nào Để Nhớ có lẽ dễ viết vì ai cũng có một nơi nào đó mình hằng nghĩ đến, nơi có mối tình đầu, hay tình cuối, nơi có nhiều bạn bè, nơi chứa thời thơ ấu. Huỳnh Phan Anh có chợ Đũi, Đa Kao; Đỗ Hồng Ngọc với Sài Gòn Nguyễn Huệ và Nguyên Sa (OK, Nguyên Sa không phải là địa danh nhưng nhắc đến Sài Gòn thì phải nhắc tên của ông); Hồ Đình Nghiêm với Quebec; Nguyễn Quốc Thái có Đà Lạt; Mang Viên Long Tuy Hòa, Lê Ký Thương Nha Trang, Túy Hồng Huế, Mai Thảo Hà Nội, và còn nhiều nơi nhiều tên nữa.

Đề nghị các trang báo mạng mở một cột báo hằng tuần, hay nếu bận quá thì hằng tháng hay hai tuần một lần, viết về một nơi chốn thân thương nào đó để bạn đọc và bạn viết tham gia. Ngày xưa, báo Thời Nay có Nước Việt mến yêu cũng rất được người đọc yêu mến. Bây giờ thì không nhất thiết chỉ giới hạn về VN và cũng không phải dành riêng cho du khách mà là viết về tâm tình người Việt gắn bó với một nơi chốn nào đó dù ở quê nhà hay quê người. Đó có thể là một nơi mình mơ ước được đến thăm trước khi hết xí quách đi không nổi. Duyên Anh nhắc nhiều đến Thái Bình, một nhạc sĩ nào đó viết em ra đi nơi này vẫn thế, hay đi ngang qua nhà em không còn em ở đó, Vũ Hữu Định bất tử hóa Pleiku, vân vân.

À, trong quyển này tôi thấy có một đoạn thơ bốn câu của ông chủ bút kiêm chủ biên kiêm khâu đóng sách nói về Bàn Cờ.

Hồn tôi trăm ngả Bàn Cờ
Cám ơn em
mái hiên nhờ đụt mưa
Bây giờ hạt nặng hạt thưa
Tôi mang nỗi nhớ
đụt nhờ ai đây?

Hồi xưa cũng có chợ cá văn học. Nhà văn Trần Phong Giao kiêm thư ký tòa soạn của Văn, phát ngôn không giữ ý nên nhị vị nhà văn Túy Hồng và Nhã Ca hỏi tội. Sau đó ông Trần Phong Giao viết thư giải thích.

Cũng trong số này, có nhiều tài liệu văn học về đặc san Trình Bày, tuổi thọ hai năm, từ năm 70 đến 72. Nguyễn văn Xuân tản mạn về việc chửi qua chửi lại trong văn học.

One thought on “Giới thiệu sách”

  1. Thích quá cô ơi. Có dịp cô post vài trích đoạn hay cho độc giả xem với ạ. 🙂

Leave a comment