Lan xanh

Tôi không nhớ mình bắt đầu chú ý đến lan từ bao giờ. Xem lại ảnh trong computer thì tôi có ảnh chụp hoa lan chụp ở Washington D. C. từ năm 2012 và năm 2014, ở New Jersey năm 2015, ở New York năm 2018. Ảnh thì nhiều lắm nhưng không mấy đẹp. Tôi cố ý chọn hoa lan màu xanh lục. Trong mấy tấm ảnh dưới đây có một loại hoa gọi là móng rồng cọp màu xanh da trời nhạt. Tôi thường gặp nó trong những lần đi xem hoa lan, ở gần những giò lan, nhưng tôi không biết chắc nó có phải là lan không (không phải lan).

Tôi không say mê hoa lan. Tôi thích hoa lan cũng giống như các loại hoa khác. Tôi không hiểu biết nhiều về hoa lan, không biết tên khoa học. Tôi tò mò về hoa lan cũng như tôi thường thắc mắc về nhiều chủ đề khác, búp bê, kiếm, đá, jazz, Blues, đom đóm, đàn, v. v… Hễ gặp cái gì có liên quan đến chủ đề tôi chú ý thì tôi nấn ná lâu hơn một chút. Tôi có những thắc mắc, xem chừng giản dị nhưng tôi chưa tìm thấy câu trả lời. Một câu hỏi đơn giản, tôi xin hỏi bạn như tôi từng hỏi tôi. Tính chất nào được dùng để xác định đó là hoa lan? Tóm lại trăm ngàn loại hoa, làm sao bạn biết đó là hoa lan? Câu trả lời thật đơn giản của tôi là hoa lan “thường” có cái lưỡi. Có lẽ có nhiều đặc tính khác nhưng tôi chưa nắm chắc. Tôi dùng chữ thường vì có những loại lan người ta không nhìn thấy lưỡi, thí dụ như hài lan, loại lan giống như chiếc hài của các tiểu thư hay mệnh phụ thời xưa. Loại lan này thuộc về genus Paphiopedilum. Còn một loại lan khác cũng không nhìn thấy lưỡi thuộc genus Bulbophyllum, tôi có ảnh nhưng không đăng vì nó giống như hoa cúc màu vàng và tôi chỉ muốn đăng ảnh hoa lan màu xanh hôm nay.

Trong những tấm ảnh hoa lan màu xanh lá cây dưới đây, đa số thuộc loại (genus) Cymbidium (ảnh 1, 2, và 3 từ trên đếm xuống). Người ta xếp chúng vào loại Cymbidium bởi vì cái lưỡi lan có hình dáng cái mũi thuyền. Cymbidium lấy từ tiếng Latin, Cymba có nghĩa là chiếc thuyền.

Một bạn trồng nhiều lan mới mua được một loại lan có hình dáng giống thiên nga, cũng có màu xanh lục và vàng nhạt, thoạt nhìn khá giống loại cymbidium tôi đăng lên đây nhưng theo lời chủ nhân thì hoa ấy thuộc loại Cynoches.

Brassia verrucosa trông giống như những con nhện xanh, hình như, đây là một loại lan hiếm, ở Nam Mỹ. Chữ hiếm thì tương đối thôi, cái gì mọc ở nước khác, khí hậu khác thì trở nên hiếm ở đây, còn ở xứ đó thì chắc không hiếm lắm, ngoại trừ khi chúng mọc ở độ cao và trên triền núi đá.

có phải lan thiên nga

lan thiên nga xanh
Cymbidium araluon
Lan xanh lục

Brassia verrucosa
Brassia verrucosa
Green lady's slipper
Hài lan
Lan có hương thơm
Clowesia (catasetum) ruselliana, South Mexico to North Venezuela
lan trắng và xanh lục
Lan có hương thơm một loại cattleya
Green Cymbidium
Cymbidium
móng rồng
Móng rồng cọp xanh, hay Jade vine, không phải lan

 

14 thoughts on “Lan xanh”

  1. DT cũng thích hoa lan (Orchids). Bên cạnh cửa sổ phòng ngủ của mình có mấy cây màu trắng lâu lâu mới thấy hoa nở. Có lẽ do mình không biết cách săn sóc. Mình chỉ biết Orchids có nhiều màu lắm, và rất đẹp. Có cả ngàn màu. Không biết có đúng không vì chỉ đọc chứ chưa thấy. Mấy cây lan của mình trồng trong vườn thành nó không chết được nhờ có củ. Hôm nào DT xem lại và “O bế” mấy cây lan của mình thử xem sao. Dễ trồng và chắc cũng dễ săn sóc.

    1. Muốn hoa nở, phải cho hoa có cái cảm giác đổi mùa. Nếu ở trong phòng với nhiệt độ không đổi hoa không biết mùa xuân để nở hoa. Có người mang hoa đem giấu trong garage để hoa có cảm giác mùa đông, sau đó mang hoa vào nhà để hoa nở. Thầy giáo nói vậy, không biết phải giữ hoa bao lâu trong không khí lạnh (vừa phải, với mức hoa có thể chịu được) để khi ấm thì hoa nở.

      1. Cảm ơn Hà nhé, sáng mai DT sẽ ra xem lại mấy cây này kẻo tội nghiệp chúng nó. tại chúng lẫn trong mấy cây hoa nên Thảo ít thấy

  2. Sáng nay DT ra xem mấy cây lan ở góc vườn, thấy có ba nhánh vừa nhú ra, Thảo vội làm sạch sẽ cho ba cô nàng. Hy vọng sẽ có ba nhánh hoa đẹp. Ăn uống xong Thảo ra làm vườn. Có đọc lại bài của Hà đó. Thảo có đọc qua Cymbidium Orchids, nên khi nhìn lại những tấm hình của Hà chụp đó mình cũng nghĩ đến Cymbidium, quả thật sáng nay đọc lại bài của Hà thì quả đúng vậy. Nguyên văn câu tiếng Anh: “Cymbidium Orchids Exotic blooms in thousands of colours”. DT có hình hoa màu đỏ, tím, vàng, hồng, nâu chỗ đậm chỗ lợt chứ không có màu xanh như của Hà chụp. Chắc mình sẽ đi tìm khi mùa xuân có hoa nở. Hoa kéo dài từ mùa xuân đến mùa thu đó Hà. Long lasting flowers aren’t they?

    1. Một trong những đặc tính của lan là lâu tàn. Tuy nhiên có loại cũng mau tàn, chỉ nở vài giờ trong đêm. Người ta thích màu đỏ tím trắng và vân hay đốm, tuy nhiên Hà thích hoa xanh lục hoặc xanh dương.

  3. Đọc được bài của cô cháu mới biết ảnh cuối là hoa lan đó ah. Lần đầu cháu tới Đà Lạt thấy giàn hoa này mọc dọc đường cứ ngỡ là hoa giả (nghĩ là hoa nhựa), ai ngờ đâu là hoa thật. Sống ở thành phố ít khi thấy hoa cỏ nên tới đâu cháu thấy hoa nhiều là rất mê 😁

    1. À hoa đó không phải là hoa lan đâu cháu. Sáng nay cô tìm trên mạng, thấy người ta gọi nó là hoa móng cọp, có nhiều loại xanh, đỏ và vàng. Tiếng Anh người ta gọi hoa móng cọp xanh là jade vines.

  4. tấm cô chụp có ghi Fragrant orchid hiếm đó cô, vì con tìm cụm này trên google nó không ra màu này :D. màu xanh đó nhã, đẹp.

    1. Tên của nó là Clowesia (catasetum) russelliana. Cô quay trở lại chỗ trồng orchids và tìm cái tên. Check thử với internet thì tìm thấy đúng loại hoa này.

Leave a comment