Vài hàng

Định đặt cái tiêu đề là vài hàng cuối tuần, nhưng nghĩ lại không biết Chủ Nhật là đầu tuần hay cuối tuần. Có người bảo là đó là ngày đầu tuần.

Sáng nay đọc bài tóm tắt tin tức trong tuần của báo New York Times, thấy đại học Princeton bảo sẽ đổi tên tòa nhà “The Woodrow Wilson School of Public and International Affairs.” Princeton không giữ tên Wilson vì quan điểm kỳ thị chủng tộc của ông. Quan điểm này bị chỉ trích là quá khích ngay cả so với quan điểm của những người cùng thời với ông. Các đại học lớn có nhiều chuyên ngành. Mỗi ngành thường có một vài tòa nhà được đặt tên theo các vĩ nhân hay chính trị gia. Có khi tên của tòa nhà được đặt tên của người tài trợ hay cung cấp học bổng cho sinh viên. Ông Woodrow Wilson (December 28, 1856 – February 3, 1924) là Tổng Thống Hoa Kỳ nhiệm kỳ thứ 28, từ năm 1913 đến 1921. Bốn năm trước, sinh viên đã kêu gọi đổi tên tòa nhà, nơi giảng dạy chuyên ngành những vấn đề liên quan đến luật pháp, thương mại và ngoại giao trong nước và quốc tế.

Con số người chết vì bệnh Covid-19 ở NJ mấy hôm nay chừng hơn bốn mươi người một ngày. Ngoại trừ ngày 26 tháng 6 con số báo cho biết số người chết ngày 25 tháng 6 là 1877 người, theo báo New York Times.

New Jersey đã cho mở cửa các dịch vụ cá nhân như tiệm cắt tóc từ hôm thứ Hai 22 tháng Sáu, 2020. Thương xá lớn sẽ được mở cửa sau ngày lễ Độc Lập, tôi không nhớ chắc. Coi như bình thường hóa từ từ, được 80 hay 90 phần trăm. Có nhiều cửa tiệm bán y phục đã mở cửa và người ta đứng sắp hàng từ sáng sớm để được đi mua sắm. Cả mấy tháng trời ở trong nhà, ai cũng muốn được trang điểm, ăn diện. Mua sắm cũng là một hình thức hưởng thụ, giải tỏa căng thẳng nội tâm. Các tiệm uốn tóc làm móng tay đều kín chỗ vì người ta làm hẹn trước đó.

Thư viện cũng sắp mở cửa trở lại, nhưng chầm chậm kiểu nhỏ giọt. Cả tháng nay tôi nhận được mỗi tuần 5 hay 6 cuốn sách và phim. Sách đặt trước, hẹn giờ đến lấy, người nhận và nhân viên thư viện không gặp nhau. Sách để ở trên bàn ngoài cửa thư viện. Nhân viên thư viện làm việc rất tốt. Tôi còn bao nhiêu sách chưa đọc, nhưng vẫn thường mượn sách và phim của thư viện vì nhiều khi tôi đọc theo chủ đề, sách ở nhà không có đủ. Và phim của thư viện rất là phong phú.

Vậy là sắp hết nửa năm. Tôi có cảm giác như mình sống lại khoảng thời gian ngay sau tháng 4 năm 75 cho đến khi bỏ xứ. Cái cảm giác sống trong chờ đợi cuộc sống trở lại bình thường, lành lặn. Thời gian trôi qua mà mình như đứng lại.

Trời nóng và ẩm nhưng không đến nỗi quá sức chịu đựng. Buổi sáng trời mát 68 độ F. Nhiệt độ cao nhất trong ngày là 90 độ F. Không đi ra nắng thì vẫn thấy dễ chịu. Hoa honeysuckle đã tàn. Daisy, cúc trắng đang nở rộ dọc theo bờ kênh D&R. Buổi tối, từ hồi giữa tháng Sáu, đã thấy đom đóm bay tung tăng sau nhà. Hai con mèo, Chocolate và Ginger vẫn đến ăn. Chocolate chờ từ sáng sớm. Ginger len lén đến vào buổi tối có khi sáng sớm. Hễ thấy dáng tôi là nàng chạy đến ngồi gần cửa sau ngước mặt nhìn xin ăn rất đáng thương.

Hoa Bìm Bìm. Loại này có nhiều màu. Hoa trồng màu xanh indigo hay tím thẫm có người gọi là morning glory. Hoa mọc hoang thường có màu trắng hay tím nhạt. Gặp hoa này ở bờ kênh D&R.

9 thoughts on “Vài hàng”

  1. Đọc đoạn Tám viết Chủ nhật là cuối tuần hay đầu tuần xong, con cũng nhớ lại thì thấy đúng là có mấy ứng dụng cho phép mình chọn tuần bắt đầu tính từ Thứ 2 hay CN, hay trong hàm của Excel cũng vậy. Cơ mà nếu CN là đầu tuần vậy thì weekend – end of week, chỉ còn có thứ 7 thì ít quá 😂

  2. Giờ con mới biết đây là hoa bìm bìm. Bên này con hay gặp mà không biết hoa gì, chỉ biết hoa rau muống trông cũng thế này.
    À bên Nhật người ta tính chủ nhật là đầu tuần nên khi nói chuyện con hay bị nhầm dễ sợ.

  3. Những ngày này thật sự ngợp thở. Rất nhiều lần cháu ráng tự trấn tĩnh là gia đình mình khỏe mạnh, công việc vẫn có đó thì đã may mắn lắm rồi. Nhưng đầu vẫn ong ong, không ngủ được, không tập trung được.

Leave a comment