See you in September

Lúc gần sáng, tôi thức dậy. Phân vân giữa kéo tấm quilt dày hơn để đắp hay kéo cửa sổ thấp xuống cho giảm gió lạnh ùa vào, tôi chọn cái thứ hai. Hơi gió lạnh làm tôi nghĩ đến mùa thu. Tuần cuối của tháng Tám, sắp hết mùa hè rồi. Hôm qua đi rừng, dù vẫn còn tiếng ve vang vọng từ trên ngọn cây cao, tiếng dế dưới hầm nhà đã không còn nữa. Tôi thầm kêu lên thôi giã từ mùa hạ, học trò sắp vào học niên khóa mới trong tháng 9. Từ đó tôi lại nghĩ đến một câu hát … See you in September (hẹn gặp bạn trong tháng Chín).

Không hiểu tại sao tôi lại nhớ là “see you in September” chứ bài do Hyland hát có câu “to meet in September.” Bản nhạc “Sealed with a kiss” của Peter Udell và Gary Geld ra đời năm 1960, nhưng mãi đến năm 1962 mới thịnh hành qua giọng hát của Brian Hyland. Tôi mời bạn nghe nhé.

Bài hát dễ thương với những câu. Tôi sẽ gửi tất cả những giấc mơ, hay mộng mơ, gói trọn trong lá thư, rồi niêm phong bằng một nụ hôn. Bài hát có bối cảnh đầu mùa hè, cô cậu học trò bãi trường, xa nhau hứa hẹn thư từ, hôn vào lá thư như gửi cái hôn đến người tình. Đó là thời thập niên 60 chứ thời này, không còn mấy người chịu khó viết thư tay, ngay cả thư điện tử cũng lười viết, cứ bấm điện thoại là có thể nói chuyện, nhìn mặt nhau trong lúc facetime.

Vậy là (sắp) hết mùa hè. Bạn sẽ nhớ điều gì khi mùa hè trôi qua. Nếu bạn đi chơi xa, đâu đó trong mùa hè, bạn gặp một mối tình dễ thương như trái dâu, dưa hấu, nước chanh, tất cả mùa xuân trong mùa hạ, bạn sẽ nhớ gì về mối tình ngắn ngủi này. Bạn có nhớ gió mùa hè không? Gió mùa hè thổi từ biển cả, làm bay lộng tóc người, có những cánh diều bay trên trời xanh, có những cánh chim hải âu bay vờn trên biển xanh với bờ cát vàng, bạn và người tình nắm tay nhau đi trên cát. Có còn nhớ không?

Rồi có một ngày, dịu êm hơn tiếng sáo, ngọn gió hè của quá khứ thổi vào lòng bạn, và bạn nhận ra rằng bạn đã mất người, theo cơn gió ấm của mùa hè.

 

18 thoughts on “See you in September”

  1. Bài này thì học trò nào tuổi mình cũng biết và yêu thích, dù rằng hồi đó tiếng Anh rất là tệ nhưng hát bài này thì ngon lành 😁😍
    Cảm ơn Hải Hà. Mình ước gì cũng lạc quan và dịu dàng như thế này. 🎶🎵

  2. Cám ơn chị Tám về bài viết..nó nhẹ nhàng gợi nhớ ký ức tuổi thanh niên. Bài viết như ly nước chanh trong cơn khát cháy cổ. Đúng là uống ly chanh đường, uống…….!!.

  3. Bài viết như gió mát thổi qua.
    Cám ơn Hà !

    Try to remember the kind of September
    … when life was so tender
    That no one wept except the willow.
    Try to remember when life was so tender
    That dreams were kept beside your pillow.
    Try to remember when life was so tender
    That love was an ember about to billow.

    Gởi Hà bản “Try to Remember”:
    youtube.com/watch?v=SUaXzMrznwU

    1. Chắc là trời cũng dịu nóng rồi nên em mới nghĩ là mùa thu đến. Tuần này bên này sẽ nóng trở lại, cỡ hơn 90 độ F, chắc 91, 92.

    1. Viết về nhạc và thơ dễ khiến người khác nghĩ là người viết có người, có tình yêu hay tâm sự. Chứ Hà già khú đế rồi còn có tình ý gì nữa.

      1. Mình cũng già lắm rồi, có hai cháu cố, nhưng dẫu mình có già hơn nữa mình cũng không cho mình là khú đế. Vì nhớ lại ngày xưa mình vẫn còn vui như thường.

        1. Đã lên chức cố rồi. Nhìn ảnh thấy QT thật là trẻ, nhất là da vẫn sáng mịn thật đẹp.

          Hà có cảm giác mình già đến độ muốn sụp xuống.

  4. Năm ngoái ở Đức chẳng thấy hè đâu luôn thì năm này bù lại hè dài như không dứt, trời nắng nóng hơn Sài gòn, công viên cỏ cháy khô gần hết. Em lại thèm chút mát mát. Ở đây ít có ngày nóng nên không có máy lạnh hay quạt máy, nóng thì ráng ì ạch thở thôi ạ. Ai cũng than nóng nhưng thầm mong mùa hè đừng qua nhanh quá.

Leave a comment